Sự kiện ồn ào đầu năm 2016, chắc không có
gì vượt qua được sự ra mắt cuốn hồi ký "một đời giông bão" của nghệ sĩ
Thương Tín. Dựa trên những lời kể về cuộc đời ấy, nhà báo Đinh Thu Hiền
đã chấp bút và hình thành một cuốn sách dày khoảng 200 trang, với 5
chương. Ngay khi ra mắt, cuốn sách này vấp phải nhiều dư luận phê phán
nặng nề, dựa trên điểm cho rằng đó là chuyện vô đạo đức. Thậm chí có ý
kiến cho rằng Nghệ sĩ Thương Tín có thể đối diện với vành móng ngựa vì
đã tiết lộ đời tư, huỷ hoại gia đình người khác.
Hồi
ký - dĩ nhiên là phải riêng tư - và gắn liền với những câu chuyện thầm
kín của bản năng, là chuyện không xa lạ gì với thế giới này. Từ đông
sang tây, các bản hồi ký bán hàng triệu bản, được giới thiệu rầm rộ...
chắc chắn luôn được các nhà xuất bản hứa hẹn sẽ có phần riêng tư hấp dẫn
nhất. Việc tính toán khoét rộng các lỗ khoá riêng tư, luôn phải là điều
mà người chấp bút và nhà xuất bản thoả thuận với nhau. Thậm chí, trong
đó việc để tên thật của các nhân vật có liên quan, cũng là phần đã được
cân nhắc, bao gồm cả việc tác giả câu chuyện bị thuyết phục về khả năng
bán chạy.
Cũng giống như chuyện một
ca sĩ lên truyền hình ăn mặc hở hang bị phê phán dữ dội, đôi khi người
ta hưởng ứng một phong trào đạo đức hay trở giọng gọi họ là “con” hay
“thằng”, mà quên rằng nếu các biên tập viên và người chịu trách nhiệm
của chương trình không cho phép, sẽ chẳng bao giờ phần da thịt đó được
quay và phát.
Xã hội truyền thông
thương mại ranh mãnh hôm nay, thường đánh lừa đám đông bằng nhìn vào
hướng của ngón tay chỉ tới, mà không nhìn kỹ ngón tay đó của ai, làm gì.
Các mục săn ảnh về tình trạng 'lộ hàng' của giới nghệ sĩ trên sân khấu,
đời thường... vẫn được sự hưởng ứng của hội các cá nhân mẫu mực và đạo
đức, để phê phán không thương tiếc những kẻ 'lộ hàng' đó, nhưng quên mất
những cặp mắt gian trá của các tay phóng viên ảnh vẫn láo liên và khao
khát tìm kiếm nạn nhân.
Đừng quên,
khi đọc một cuốn hồi ký không đủ "dữ liệu", người ta cũng sẽ thốt lên
chê trách tận cùng về sự nhạt nhẽo, còn khi đọc được những điều thách
thức sự phán xét đám đông, cuốn hồi ký đó sẽ lại bị đưa lên bàn cân của
phong trào đạo đức, mà đôi khi cũng có thể là một phong trào nhiều tiếng
vang – ít nội dung, bởi có rất nhiều người hưởng ứng mà không hề thật
sự đọc qua, hoặc chỉ nghe những ngôn luận ở hàng đầu phong trào hàng đầu
dẫn dắt. Đó là loại nguỵ biện đánh tráo giá trị dựa trên cảm tính được
dựng lên với đám đông (ad misericordiam), lối thường của truyền thông
màu thương mại.
Hồi ký, hay bất kỳ
câu chuyện nào bị trói và dắt đi bằng "đạo đức" và sự "trắc ẩn hào
phóng" đều có những kết cục không hay. Năm 2007, nếu không có người ngăn
cản, người mẫu Minh Anh có thể đã tự tử do chịu quá nhiều áp lực, bởi
sự thương tiếc của đám đông đối với diễn viên Lê Công Tuấn Anh, mà
nguyên cớ chỉ vì đồn đoán. Thậm chí, can trường như cô Monica Lewinsky,
sau vụ vỡ lỡ tình ái với cựu tổng thống Bill Clinton đã phải bỏ sang Anh
Quốc sinh sống. Năm 1999, cô Monica Lewinsky đã từng lên đài truyền
hình ABC, làm một loại hồi ký trực tiếp với số khán giả lên đến 70 triệu
người một đêm.
Nhân vật chính của
hồi ký, cũng phải chịu một áp lực không kém người được nói đến trong đời
mình, vì bởi đã nói thật về mình. Dù bị chỉ trích, nhưng bất kỳ cuốn
hồi ký nào cũng có một giá trị nếu không lừa dối. Tiếc là mạch văn cuốn
Hồi Ký của nghệ sĩ Thương Tín chỉ được thuật lại những “chiến công” của
đời ông, chứ không phải là chuyện đời đã trãi qua biết bao thăng trầm.
Có thể chính ông Thương Tín không được hướng dẫn bằng một đề cương Hồi
ký cụ thể và chuyên nghiệp, mà chỉ là những đoạn nối vụn trong những
phần ký ức bất chợt. Chính nhà báo Đinh Thu Hiền cũng xác nhận rằng
trong quá trình trò chuyện, nghệ sĩ Thương Tín nói lan man, nhớ đến đâu,
nói đến đó với cách tâm tình. Còn chuyện đẩy mạnh và liệt kê chi tiết
hấp dẫn cho một thương vụ, không phải là mục đích khởi đầu của Thương
Tín. Đó chính là chỗ tiếc nuối: lẽ ra đó là một cuốn hồi ký hay, chứ
không vụn và thấp tầm như ấn bản hiện tại.
Khi
một con người nói thật, và nói thật về mình, thì có nghĩa họ đã chọn
đúng luật chơi về hồi ký – tức không bịa đặt. Còn chọn nghe, hay từ chối
xem là quyền của từng cá nhân, cho những mục đích khác nhau. Thật đáng
tiếc nếu biến một cuốn sách thành mục đích ném đá trừng trị nhưng
Taliban, hoặc ném vào lửa và kết tội như một toà án tư tưởng dị giáo.
Thương Tín sẽ đối diện với luật hình nào, khi chính các cá nhân trong
sách không lên tiếng, ngoại trừ các nhà "làm luật" cố gợi ý trong phong
trào "đốt sách"? Liệu một xã hội có toàn hảo không các cuốn hồi ký rồi
sẽ đều đẹp như mộng và đạo đức vẹn toàn như các tu sĩ?
Hãy
phê bình không ngại ngần, nếu đó là một cuốn sách có phẩm chất tồi,
nhưng cũng đừng quên khen ngợi khi thấy một cuốn sách hay. Đó là diện
mạo của một xã hội văn minh. Quyền tự do phê bình cũng ngang hàng với
quyền tự do phát ngôn vậy. Cũng đừng lo ngại một cuốn sách có thể làm hư
hỏng ai đó, vì như vậy là ngộ nhận về trí tuệ của đám đông, ngộ nhận
trí tuệ của người khác so với mình. Và các nhà ‘lãnh đạo’ phong trào đạo
đức xã hội cũng không cần phất ngọn cờ thanh trừng, và mắt lom lom, ngó
xem các cơ quan nhà nước có ủng hộ mình hay không.
Câu
chuyện hồi ký giông bão này, làm người ta nhớ đến chuyện Larry Flynt vs
the People. Ông trùm tạp chí khiêu dâm Hustler khi tranh luận về quyền
xuất bản của ông, năm 1972, đã nói trước phiên toà kết tội ông rằng
"Thật quái đản, giết người là tội ác, nhưng nếu anh chụp một bức ảnh
đúng lúc, thì anh được giải Pulitzer. Nhưng trong khi tình dục cá nhân
là hợp pháp, chụp một bức ảnh để ghi lại thì có thể đối diện một án tù.
Vậy khi tôi làm điều này, có phải tôi đang làm một cuộc cách mạng để
chống lại nền đạo đức giả của xã hội không?".
Câu
chuyện của Larry Flynt đã dẫn đến việc nhiều năm sau, các tạp chí khiêu
dâm được bày bán công khai trên toàn nước Mỹ, tuy nhiên, được bọc bằng
bao nylon, như một thoả thuận "nếu thích, thì bạn hãy chọn và mở ra, còn
nếu không thì bạn hãy bước qua và quên đi".
Nói
cho cùng, cuốn hồi ký của nghệ sĩ Thương Tín không hề là một quyển sách
khiêu dâm hay có mục đích để tấn công đời riêng của ai. Sự có mặt của
nó là phần thực tế của thế giới thương mãi hôm nay. Dư luận ồn ào lúc
này, chỉ là thái độ đối với tình trạng giọt nước làm tràn ly, của một xã
hội đang quá nhiều chuyện riêng tư bị phơi trên báo chí đến kinh hãi từ
nhiều năm nay.
Nếu là một độc giả,
tôi sẽ làm gì với sự kiện sách “giông bão” này? Tôi sẽ tôn trọng quyền
được nói của bất kỳ ai. Tôi sẽ lãnh đạm bước qua và bỏ quên trong đời
mình, nếu như xét thấy một tác phẩm nhạt, không cần phải phí thời gian.
Sự hô hoán và đẩy mọi thứ vào tình thế cực đoan, đôi khi chỉ khiến lớp
bao nylon của quyển sách lại được mở ra nhiều lần, vô lý hơn nữa mà
thôi. Tôi cũng thấy mình không bị hại gì, cũng như vui khi bước ra khỏi
một đám đông đang thích vỗ ngực, hô to.
(NS TUẤN KHANH)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét