LTS: Tuy mới xuất hiện gần
đây và duy nhất trên tập san Hợp Lưu, Đỗ Hoàng Diệu (sinh 1976) sau 3
truyện ngắn Tình chuột, Những sợi tóc màu tang lễ, Cô gái điếm và 5
người đàn ông đã gây chú ý. Với Bóng đè, một truyện ngắn hoán dụ vực
thẳm, Đỗ Hoàng Diệu đã bắt gặp một trạng thái truyền kiếp của dân tộc.
Bóng đè biểu hiện bứt phá, sức truyền đạt của một giọng văn cùng phong
cách nổi loạn tràn lấp nhục cảm ở tác giả này.
Tôi
có bàn tay nhỏ nhắn và mềm mại hiếm thấy. Bàn tay không thay đổi theo
mùa hay béo gầy cơ thể. Thụ bảo bàn tay tôi không tuổi tác trọng lượng.
Hồi hai mươi tuổi, mới ra trường nằm nhà ba tháng, chỉ ăn và ngủ, cơ thể
trồi lên những múi thịt, nhưng bàn tay tôi vẫn mảnh dẻ. Thụ hay mân mê
bàn tay tôi.
"Bàn tay thể hiện tâm hồn con người, dù em mập đến mấy ngón
tay em vẫn chỉ là cọng cỏ chao lượn dưới gió xuân".
Tôi đưa ngón dài nhất
mơn quanh môi chồng.
"Cọng cỏ thường dai, chỉ liềm sắc mới cắt nổi anh
biết không?"
Mắt Thụ cụp xuống tìm câu trả lời.
Có thể. Tôi chìa bàn tay ra trước nắng, nhìn
như nhìn bàn tay một kẻ khác. Giông gió, bão lũ, nắng hạn, tôi có thể
chết đi rồi mà bàn tay vẫn nguyên vẹn với năm ngón ngắn dài, làn da mỏng
tanh không trọng lượng. Chỉ có tôi hiểu vì sao bàn tay tôi tách rời ra
khỏi thể xác mình. Chỉ có tôi hiểu vì sao tôi hay trốn những vách dựng
loang loáng một chiếc bóng. Thụ không hiểu. Chính tôi đôi khi cũng thấy
mình là lạ. Quê Thụ cách thành phố khoảng
ba giờ tàu hỏa. Tôi không ngờ đồng quê khác biệt đến thế. Một vùng đất
vẫn giữ được nét cổ xưa hiếm hoi thời cuộc. Ngồi trên tàu Thụ dặn dò tôi
kỹ lưỡng về những nghi lễ phải làm trong ngày giỗ cha. Chồng tôi mồ côi
cha từ năm lên chín. Căn nhà mái ngói vốn là nhà gỗ ba gian được bao
tường ẩn náu phía đáy làng. Đằng sau ngôi nhà, phơi mình trong nắng,
ruộng ngô đang ra bắp xanh mướt. Kéo dài tầm mắt một chút, ẩn hiện giữa
đám ngô, bãi tha ma thênh thang còn giữ nguyên được mồ mả đắp đất cỏ mọc
xanh tươi tốt. Lần về trước bận bịu khách khứa, tôi đã chẳng có thời
gian đẩy đưa con mắt. Thụ bảo lần này phải ở lâu lâu một chút cho mẹ
chồng tôi vui. Tôi dạ vâng ngoan ngoãn. Thụ véo mũi tôi:
"Sao trên giường,
em chẳng ngoan hiền như thế cho anh được yên thân?"
Tôi lơ đãng trước
câu nói đầy hàm ý. Tôi không thể ngoan hiền. Tôi hay chồm lên người Thụ
nuốt lấy anh vồ vập. Tôi ưa kéo Thụ lên chà xát. Tôi bắt đôi tay Thụ bóp
nắn liên tục. Tôi muốn đã cơn khát thèm từ buổi trưa ấy, một buổi trưa
nắng bình thường như bất kỳ một ngày hè nào nhưng với tôi là bỏng rát,
là bước ngoặt. Tôi cất giữ bí mật riêng mình. Thụ nào biết. Thụ cứ hay
van xin tôi đừng hực lên như hổ cái. Tôi chẳng thể đặng đừng. Anh bị tôi
co rút lôi đi. Đôi lúc thấy anh kinh khiếp, tôi đành phải dè dặt. Nhưng
rồi đến cơn khát tôi vung vấp hết. Mỗi sáng thức giấc trông Thụ thật tội
nghiệp.
Bàn thờ nhà chồng tôi to dài quá
cỡ. Chưa bao giờ tôi nhìn chiếc bàn thờ nào lớn như vậy. Có rất nhiều
bát nhang và những bức trướng chữ Tàu. Mẹ chồng tôi nói bâng quơ mà tựa
căn dặn:
"Nhà ta mỗi năm cúng mười sáu đám giỗ. Sau này anh Thụ cúng tôi
nữa là mười bảy, sẽ vất vả đấy."
Tưởng tượng ra viễn cảnh mỗi năm còng
lưng làm cơm cúng mười bảy đám giỗ cho đến ngày Thụ qua đời, tôi không
khỏi ngao ngán. Khi Thụ quần áo tề chỉnh
chắp hai tay trước ngực khấu đầu làm lễ, rèm vải hai bên bàn thờ lay
động lươn lướt, màu đỏ nhức nhối trong nhang khói. Nép mình cúi đầu cùng
mấy phụ nữ trong góc nhà, tôi cố giỏng tai xem chồng mình đang khấn
những gì. Nhưng chỉ là ập è âm thanh xin xít nơi đầu lưỡi. Thụ không nói
mà cũng không hát. Tựa tiếng kêu của loài bò sát. Tôi nhướng trí tưởng
tượng phong phú của mình xem qua lời khấn của Thụ những ai đang về.
Hồi
sáng hai vợ chồng ra nghĩa địa dọn dẹp khu mồ mả tôi mới biết tổ tiên
nhà Thụ cũng nhiều oan khuất. Mười một ngôi mộ dàn trải xưa cũ trong
vùng đất trũng sâu dáng hình thung lũng. Thụ nói sau cơn động đất tự
nhiên khu mộ nhà mình thụt xuống thành trũng như vậy và một ngôi mộ thì
biến mất. Tôi băn khoăn về chuyện mười sáu đám giỗ sao chỉ mười một mộ
phần? Giọng Thụ có vẻ buồn, tay anh đưa liềm cắt cỏ chuẩn xác.
"Cô
em gái bố do hận tình nên trầm mình xuống sông sâu năm vừa tròn mười
tám không tìm thấy xác. Hai ông cố trẻ làm thầy phù thủy đi khắp nơi
cùng chốn rồi không quay trở về, nhà lấy ngày hai ông bỏ đi làm ngày
giỗ. Hai ông khác, một liệt sĩ Điện Biên, một liệt sĩ đường 9 Nam Lào,
xương hốt về bằng đầu đũa chôn chung một mộ."
Thụ im lặng đột ngột, tiếng liềm xén cỏ mạnh hơn.
"Thế còn một ngôi mộ nữa đâu anh?"
"Ông
nội bị đấu tố hồi cải cách ruộng đất chết thảm trên tổ kiến lửa. Sáng
mai bà nội chỉ tìm thấy vài cọng tóc ở nơi cột trói, xác không biết đi
đường nào."
Giọng chồng tôi nghèn ngẹn.
Tôi thấy lạnh sống lưng. Tưởng như cũ xưa nào vừa lướt qua mình. Bây giờ
quỳ trước bàn thờ tôi cũng lạnh sống lưng. Lẫn trong âm hưởng xin xít
buồn thảm khấn vái của Thụ một tiếng nhẹ như gió lướt lụa bay trơn lọn.
Đã có lần tôi nghe đâu đó rắn là loài vật linh thiêng dẫn dắt người chết
về trần. Tôi ngẩng phắt lên thanh đà treo ngang bàn thờ. Thanh gỗ bóng
nhẵn không vết bụi, trống rỗng. Cô em chồng cấu mạnh.
"Chị cúi đầu xuống
đi, anh tôi không dạy chị à?"
Khi đầu tôi lại cúi xuống, một cái gì
láng nhẫy bay qua. Linh cảm đôi khi chỉ là linh cảm nhiều khi. Và
Thụ đứng lên húng hắng báo hiệu. Chồng tôi đã cúng xong. Cỗ được dọn
xuống trong tiếng đũa lanh canh lũ trẻ háu đói. Suốt cả bữa ăn trong đầu
tôi cứ lảng vảng hình ảnh mười sáu bóng ma tổ tiên theo lời khấn của
Thụ trườn về, bay về thế nào. Thảng hoặc lại lành lạnh buôn buốt như gió
cũ xưa nào lượt qua mình. Những cây nhang cháy hết cuộn thành vòng đầy
ắp bát hương to màu đồng và những bát hương nhỏ màu trắng vẽ long
phượng.
Ai đó reo vui:
"Hương cháy đẹp quá, nhà này năm nay chắc nhiều
may mắn."
Mẹ chồng tôi thỏa mãn.
"Anh chị Thụ thể nào chẳng sinh một
thằng cháu đích tôn nay mai."
Thụ tay cầm cánh gà xoay xuống tôi đỏ mặt.
Tôi thừa biết anh nghĩ hổ cái như tôi sẽ nhanh chóng kết nhuỵ sinh hổ
nhỏ cho nhà anh nay mai. Đàn bà như tôi có lẽ sinh năm một, anh chẳng
từng nói thế. Miệng tôi cười mà lòng trống trải. Ông trẻ mặt xanh men
rượu ngoắc cánh tay xuống mâm dưới, tôi để ý đàn ông nhà Thụ tay thường
dài chạm gối. Có lần tôi đùa Thụ tay dài như tay vượn, anh sa sầm nét
mặt.
"Em chẳng biết gì cả, những người tay dài thường dòng dõi đế vương,
thiên tử. Có lẽ ông tổ anh từng là vua chúa vương giả Trung Hoa gặp nạn
nên chạy loạn sang đây."
Tôi thấy Thụ thật ngây thơ nhưng không dám nói.
Dòng họ nào ở miền bắc này mà không chạy loạn hay đội trên đầu xứ Trung
Hoa?
"Nhân thể, cháu dâu trưởng thắp nén
nhang lên bàn thờ khấn xin cha thằng Thụ phù hộ cho sớm sớm được thằng
cu. Cha chồng cô mất vào ngày trồng, linh thiêng lắm."
Tôi
không biết ngày trồng ông trẻ nói là ngày gì nhưng đoán chắc rất
thiêng. Len lén luồn qua mâm trên, kính cẩn lấy ba nén nhang châm lửa
cắm lên bát hương đặt cạnh khung ảnh một người đàn ông trung niên có hàm
răng hơi nhô với tia nhìn sắc lạnh, tôi khấn lạy ba lần. Vừa thụt lùi
vừa liếc trộm khung ảnh cha chồng, ống chân tôi đau tấy lan dần. Một
khắc, tôi nghĩ đến ám dấu cơ thể biết báo hiệu trước những chuyện bất
thường. Chưa kịp định thần, bỗng dưng mái tóc, thân thể tôi nóng hực và
tiếng cô út hét lên: "Bát hương cháy rồi."
Thụ xô ngã tôi, quỳ mọp trước
bàn thờ dập đầu lia lịa. Bát hương ngùn ngụt cháy. Tôi hoảng loạn nghĩ
thế nào tia lửa cũng lan rộng thiêu cháy bàn thờ, thiêu cháy ngôi nhà,
thiêu cháy bãi ngô, đốt rụi mồ mả. Tôi muốn tìm xô xách nước dập lửa
nhưng chân tay tôi cứng đơ tựa khúc gỗ, cơn đau nhức oại oằn trí não.
Giọng nói đon đả mẹ chồng cất lên như vệt điện chạy dọc sống lưng.
"Mời
các bác, các ông xơi tiếp. Tôi nghĩ ông nhà tôi hóa bát hương vui mừng
đón cháu đích tôn đấy."
Mọi người ồ lên đồng thanh. Nhưng cái liếc xéo
của bà về phía tôi lại đầy cay nghiệt. Bát hương cháy tận gốc, tro dầy
lên hình thù ngôi mả mới đắp. Tôi biết ngôi mả mới đắp bằng tro nung này
sẽ thiêu cháy cuộc đời tôi nay mai. Thụ nhìn tôi không biểu lộ cảm xúc.
Da thịt tôi rần rần kiến bò. Cảm giác ơn ớn, trơn lọn bóng nhẫy.
Tám
giờ tối bãi ngô ngủ im. Thụ im lặng kéo tôi vào nhà. Sau buổi chiều hóa
bát hương tro đắp hình ngôi mộ, Thụ nhìn tôi khang khác. Tôi chỉ cảm
nhận khang khác trong một trực giác mơ hồ không bằng chứng.
"Anh chị Thụ vào buồng mà ngủ. Trong ấy ban đêm chuột hay thọc mạch, dém màn vào chiếu cho chặt kẻo nó vào giường."
Sống
lưng tôi dựng đứng. Viễn cảnh một bầy chuột chui vào giường bò lên thân
thể khi tôi đang say giấc chẳng lãng mạn yên bình đồng quê chút nào.
Tôi đưa bàn tay thon mảnh của mình ghì chặt Thụ, anh nhăn mặt nhìn tôi,
bắt gặp ánh mắt thảng thốt của vợ, anh thẽ thọt nhìn mẹ:
"Mẹ
cứ ngủ trong buồng với con Thắm để vợ chồng con ngủ ngoài này. Ban đêm
gió máy mẹ không nên ngủ trên phản. Với lại con hay dậy đi ra đi vào sợ
mẹ mất giấc."
Mẹ chồng tôi loét quét đôi
guốc vào buồng. Âm thanh roạc ngắn từng cơn. Con Thắm sang làng bên chưa
về. Thụ bỏ tôi đứng trước cửa ra nằm chườn lên tấm phản kê gian ngoài
cùng. Trước mặt tôi, bàn thờ chính giữa đã to giờ trương lên kỳ lạ. Hình
ảnh nó phình nở trong đầu tôi. Bức màn đỏ lừ loang rộng. Hốt hoảng, tôi
chạy nhào vào Thụ.
Chiếc quạt tai voi Liên Xô không rào rỉ sét ọc ạch
quay tiếng một. Người Thụ đẫm mồ hôi. Giọng anh đừng đững.
"Em ngủ đi đừng làm ồn, mẹ không nghỉ ngơi được."
Thụ
là lạ thế nào. Thường ngày, chưa bao giờ Thụ lên giường trước mười hai
giờ khuya. Một lần Thụ bị ốm, tôi bắt anh ngủ sớm, anh nói đấy là cực
hình. Sao Thụ có thể ngủ vào tám giờ tối hôm nay? Tôi tỏ vẻ quan tâm.
"Anh có nóng không, em quay quạt lại chỗ anh nhé?"
"Anh nằm phản thấy mát rượi, mấy phút nữa là ngáy, ngủ đi em."
Thụ
lại đùa. Từ ngày làm vợ Thụ, tôi nào nghe anh ngáy nửa giây? Chiếc áo ba
lỗ trắng tinh trên lưng Thụ xoay về tôi vẻ cấm đoán. Tôi cười thầm sự
cẩn thận ngăn ngừa của anh. Cửa giả mở toang, bàn thờ linh thiêng ngay
cạnh, mẹ chồng có thể đi ra đi vào bất cứ khi nào. Dù thèm chồng đến mấy
tôi cũng phải gò mình trong bộ đồ ngủ kín đáo mà hậm hực. Tôi cũng
không buồn thắc mắc về việc trái khoáy khi anh nói mát rượi mà người cứ
đầm đìa mồ hôi. Thụ giờ khắc này sao quá đỗi xa lạ, không còn là Thụ
buổi chiều đổ bóng xuống mình tôi. Anh lặng câm yên vị trong ngôi nhà
bao tường cũ kỹ. Còn tôi lại muốn vách tường nhà anh rạn nứt để tôi cùng
Thụ trốn ra ngoài.
Ba cánh quạt tai voi vẫn ì ạch quay rít. Trước lúc
thiếp đi tôi mơ hồ nghe lại cái giọng ngột ngạt, nhừa nhựa ập è xin xít
nơi đầu lưỡi lúc Thụ cúng lễ. Rồi tôi rơi vào mê man. Loang loáng bãi
ngô im lìm hứng sương không gió nào thãng thột. Trăng khuya phổng đứng
chiếu ánh sáng sữa đục. Thoắt một cái, bóng tối ngập oà. Tôi thấy mình
bừng tỉnh. Cảm nhận không khí ngột ngạt, hãm bức, chật chội vây quanh.
Môi miệng khát cháy, toàn thân căng cứng. Nực nồng, oi bức như sắp đổ
cơn giông. Ba cánh quạt tai voi ngừng phắt xê dịch. Không một tiếng gió
nhưng tấm màn đỏ che bàn thờ cứ chốc chốc lay động khẽ khàng, chỉ mình
nó đang chuyển động đỏ lừ trong thời gian lẫn không gian ngưng bặt. Tôi
sợ, tôi muốn quay sang ôm Thụ để anh che chở cho mình. Song tôi không
thể nào cử động, màu áo ba lỗ trắng tinh chồng tôi nằm sát ngay cạnh như
trêu ngươi mà tôi chẳng thể nào nhúc nhích. Không khí mỗi lúc một ẩm
thấp, nực nồng khóa cứng lấy tôi trên mặt phản. Tiếng
ho đứt đoạn từ trong căn buồng mẹ chồng lôi tôi khỏi đêm đen. Tứ chi rã
rời, đầu váng vất, mồ hôi tôi rịn rạn dính bết. Bộ đồ ngủ tự nhiên mở
khuy trễ nải lạ lùng. Tôi nhìn hàng cúc nhàu nát lạ lẫm, giống Thụ vừa
vò nát chiếc áo và tôi vừa bận lên mình chưa kịp cài khuy. Cạnh tôi, Thụ
vẫn ngủ im bằng bặt, ngoan hiền trẻ thơ, đôi má phụng phịu ninh nính.
Tôi đâm nghi hoặc, kín đáo luồn tay xuống dưới. Chất lỏng đẫm ướt sền
sệt ngầy ngậy mông đùi, thấm nhầy chiếc quần lót mỏng. Thụ trở mình ú ớ
giữa giấc mơ. Tôi hoang mang nhìn chồng, cơ thể anh vẫn đầm đìa mồ hôi.
Ngày
gặp Thụ tôi không còn con gái. Cơ thể săn chắc mượt mà vun đầy hai mươi
rúc lên hồi còi dài khi chiếc bóng của anh đổ ập xuống mình. Một buổi
chiều, bóng tôi lọt thỏm giữa bốn vách nhà rông trong khuôn viên Bảo
tàng Dân Tộc. Bàn chân ai lào xào sỏi đá sau lưng. Náu lặng tôi giữa hồi
còi không ngừng rúc lên thúc bách trong da thịt. Chiếc bóng chồm lên
chút nữa. Vách nhà rông nuốt chửng ngực tôi nhoi nhói từng hồi còi riết
róng. Tôi chăm chú nhìn chiếc bóng đang hắt thẫm mảng sỏi đến gần, chiếc
bóng như tạo ra tiếng động trên sỏi bị đè nghiến. Nghe có vẻ khác
thường nhưng tôi tin chiếc bóng có thể đè nghiến được cả thế gian này,
riêng gì sỏi đá. Chỉ có tôi mới biết điều ấy. Tôi muốn chạy trốn, khi
trước mặt bóng đen lừng lững dịch chuyển. Giọng nói cất lên trước lúc cổ
họng tôi bật ra tiếng kêu.
"Em bị chói mắt phải không?"
Gương
mặt người đàn ông phúng phính hiện ra dưới chiếc mũ lưỡi trai màu đỏ
làm yên hoảng hốt trong tôi. Lúc anh đưa tay sửa vành mũ, tôi nhận ra
cánh tay anh dài chạm gối. Tôi biết gương mặt này, cánh tay này, giọng
nói này sẽ đóng đinh vào giữa vùng khuất lấp của mình. Vách nhà rông oặn
ẹo vặn mình nứt khe. Tôi sẽ chui qua khe nứt ấy, tay tôi sẽ dắt anh
cùng đi, chỉ cho anh thấy tôi thuộc về anh từ thuở nào. Anh rồi sẽ ngoan
ngoãn nhập vào tôi như một gẫy gập định mệnh. Nhập vào tôi -hẫng hụt
tôi- ngạc nhiên anh đêm tân hôn sau đó chẳng là bao. Làm sao để Thụ hiểu
vì chính tôi cũng chỉ là người mù trong cõi tối tăm? Một cõi không Thụ,
không mặt trời, không cả âm thanh giữa buổi trưa kỳ lạ. Tôi khám phá ra
những chiếc bóng trên tường không chỉ đơn thuần là những chiếc bóng.
Chúng cũng sống động như thân thể tôi khát thèm một vực thẳm. Chúng vờn
vượt trên da thịt non tơ hứng háo của tôi. Về sau tôi biết mình đã đánh
mất điều quý giá nhất buổi trưa hôm ấy. Chúng đã cướp mất cuộc đời con
gái khi vừa chớm đến, khi tôi vừa mới biết xỏ tay thành thạo vào chiếc
su chiêng. Chúng cho tôi biết nỗi sợ hãi khôn cùng, sự ngừng đập trái
tim. Và cả khát thèm, chờ trông suốt những năm thiếu nữ khi chúng không
còn quay lại. Mọi người nói tôi bị bóng đè, chẳng có gì đáng sợ. Tôi
không thể ngờ đó chỉ là số phận. Thứ số phận đã đẩy đưa cho tôi gặp Thụ
và làm vợ anh vội vàng, giống một linh ứng mà cơ thể tôi đã ám hiệu rúc
còi.
Sau đám giỗ, chúng tôi đáp tàu trở
lên thành phố. Trên đường về, Thụ luồn tay vào vùng ngực hồng hào của vợ
xoa xoa bầu vú, miệng lấm lét cười. Tôi rất thích cử chỉ này của Thụ.
Cả điệu cười tươi của anh. Dưới quê Thụ không cười với tôi như vậy, lúc
nào cũng ra vẻ lạnh lùng.
"Vợ tôi thoát nạn nhà quê rồi, tiểu thư thôi không phải nằm phản mồ hôi nhễ nhại như đêm qua. Sướng nhé."
Tôi
không sướng, không thoát nạn như Thụ tưởng. Cảm giác như tiếc, như nhớ
chiếc phản và bàn thờ với màn đỏ che đậy. Cảm giác lạ lùng mà chính tôi
cũng không hiểu. Tôi vẫn không thể nào giải thích được những gì đã xảy
ra trên tấm phản. Lẫn lộn tất cả. Nhưng có điều chắc chắn tôi không mơ
cũng như Thụ không hề đụng chạm vào người vợ. Ban sáng, anh đã giãy lên
như đỉa phải vôi khi tôi dọ hỏi.
"Về quê có một buổi không được làm hổ
cái với anh mà em đã cuồng lên rồi tơ tưởng lung tung. Em thật là..!".
Tôi lại mơn nhẹ ngón tay dịu dàng của mình lên môi chồng. Như thế anh sẽ
không còn giận dỗi. Bàn tay tôi thật kỳ diệu. Năm ngón ngắn dài với làn
da mỏng tanh, như bàn tay của một người khác, có thể làm mọi việc mà
tôi không có khả năng. Giá thân thể tôi cũng không trọng lượng như bàn
tay đang xoè ra trước mặt. Giá thân thể tôi không có những đòi hỏi cảm
xúc như bàn tay đang giơ lên trước nắng. Nhưng bàn tay ấy, của tôi hay
của ai, chẳng thể nào phá tan được sự hoài nghi bí mật.
Cảm giác trưa hè
ngốt ngát năm nao đang trở lại. Chiếc bàn thờ to dài quá cỡ, tấm phản
láng bóng thời gian, thung lũng mười một ngôi mộ, tiếng ho khúng khắng
trong căn buồng mẹ chồng có liên quan gì đến nỗi hãi sợ mà kích động
hứng háo đang chảy xuyên suốt huyết mạch đàn bà trong tôi? Gương
mặt Thụ ngó lơ những cánh đồng. Tôi nhìn Thụ đăm đăm. Mùi đất ràn rạt
trên cần cổ anh. Tôi nghiện cái mùi ngai ngái trên ngực Thụ mỗi khi nằm
sấp trên mình anh hôn tẩn mẩn đầu lưỡi có vị cỏ đắng. Bất giác tôi lại
nghĩ đến cái đầu lưỡi đã phát thứ tiếng động ập è xin xít khi Thụ khấn
vái.
Trở về thành phố, thân thể Thụ trở
lại khô ráo thôi đầm đìa mồ hôi. Mỗi bận Thụ cởi trần, tôi ngắm tấm lưng
anh nâu om khô ran tựa một mảnh ngói. Khô đến nỗi giá tôi đặt nụ hôn
lên lưng anh khi ấy, đôi môi tôi sẽ bốc hơi khô cháy trong khoảnh khắc.
Giống như thân thể Thụ đã trút hết nước ở vùng quê hoặc cái buổi tối Thụ
nhễ nhại mồ hôi chưa bao giờ xảy đến. Chồng tôi trở lại làm một người
đàn ông ưa nghịch ngợm, hay mân mê bàn tay vợ rồi khen "dù mập ốm em vẫn
giữ được bàn tay của một thiếu nữ". Tôi sung sướng mỗi khi nghe Thụ khen
bàn tay mình không thay đổi. Thi thoảng tôi cũng nghĩ đến cái bàn thờ đỏ
quạch và tự hỏi có phải mình nằm mơ? Đôi lúc thắc mắc khiến tôi mất
ngủ. Nhiều lúc tôi nhíu mắt trước gương tự hỏi mình là ai và cố tìm một
trả lời. Thụ trả lời thay tôi bằng cách bồng ẳm tôi lên giường biến tôi
thành hổ cái, đánh thức những rực rào của hai bầu ngực tôi liên tục rúc
lên những hồi còi dài. Tôi kẹp cứng Thụ không cho anh xổng thoát về với
bãi tha ma. Tôi chỉ giật thót mình sau vung vấp nhận ra bãi tha ma vẫn
còn ở đó.
°
Đám
giỗ ông nội Thụ sau đấy một tháng. Hai vợ chồng lại thu xếp nhảy tàu
lụi hụi về ngôi nhà mái ngói ba gian chất chứa bí mật dòng dõi đế vương.
Thụ im lặng suốt quãng đường, mắt trống trải khi tàu vào ga. Tôi nghe
tiếng rao bán hàng rong vọng lại thập thòm lẫn tiếng nghiến đường ray.
Tâm trạng tôi lẫn lộn. Mơ hồ kinh sợ, mơ hồ mong chờ. Sau cúng lễ, y như lần trước, Thụ đi ngủ sớm. Tôi níu kéo.
"Đêm nay anh ôm em ngủ được không? Hôm trước em thấy sợ."
"Em lại tính giở trò gì đây? Trời thiêu lửa mà ôm nhau ngủ?"
Giọng
Thụ cục cằn, ánh mắt liếc xéo chẳng mấy yêu thương. Tôi trơ hẫng trước
thái độ của chồng. Ở thành phố, Thụ chưa khi nào nói với tôi bằng giọng
như vậy. Ngón tay tôi rụt vội. Hình như làn da mỏng tanh bị bỏng. Mẹ
chồng tôi không mấy vồn vã. Bỏm bẻm trầu cau, gương mặt tôi tối, bà vấn
lại khăn trên đầu, mắt nhìn đâu đâu. Làm như mẹ chồng tôi cố tình thức
khuya để canh chừng con dâu. Tôi ngó ngón cái tím bầm của mẹ chồng rồi
lại ngó lên bàn thờ, vẫn ngôi mộ bằng tro nung và những tấm hình phủ
mặt.
Tôi cẩn thận đi tắm trước khi lên phản. Phòng tắm tuềnh toàng được
quây chiếu lệ bởi những tàu dừa, dưới ánh trăng non vệt ra hình thù kỳ
quái.
Lớp trăng non lướt mỏng đến tấm phản soi lờ mờ gương mặt Thụ.
Trong bóng tối nhìn gương mặt chồng có nét an bình đủ đầy, tôi bớt sợ.
Mẹ chồng tôi đã tắt nến. Cơn buồn ngủ đến thản nhiên, một cách thanh
bình tựa như nỗi hãi sợ và thân thể tôi là hai tách biệt không liên hệ.
Tôi ríu mắt chìm ỉm vào giấc ngủ. Thức
giấc, tôi thấy mình khát cháy cổ họng. Làn môi khét khô căng rạn và mồ
hôi lấm tấm trên trán, tôi nghĩ mình bị sốt. Người tôi ơn ởn. Mặt phản
ẩm rít. Ngoài sân cửa nhà mở toang và ánh trăng vẫn đang rọi những mảng
sáng cuối cùng. Đúng lúc tôi chống tay định nhỏm dậy thì tấm màn đỏ nhúc
nhích và tứ chi nặng trĩu. Từ sau tấm màn đỏ, những chiếc bóng bay ra
lũ lượt tích tụ thành mảng đen lớn. Trái tim tôi muốn nhảy dựng khỏi
lồng ngực, tôi nhắm chặt hai mắt trong kinh sợ tột cùng, nhưng vẫn cảm
giác rõ rệt trước mặt khối đen đang lẩn nhẩn về phía mình. Tựa quả đất
đang nặng nề đè nghiến tấm phản. Trời ơi, tôi phải gọi Thụ, mảng áo
trắng ba lỗ chồng tôi loá rực như con mắt anh mở thao láo trong đen đặc
ám mờ. Chỉ cần khẽ nhích cánh tay là tôi có thể đụng vào Thụ nhờ anh cứu
giúp. Hình như chồng tôi còn thức, hai tròng trắng ươn ướt trừng trừng.
Anh nằm ngửa, hai tay xếp trước bụng ngay ngắn như một xác chết mở mắt.
Một thoáng tôi nghĩ chồng tôi đang nhìn lên trần. Một lúc tôi nghe hơi
thở Thụ đều đều vung vãi. Làm sao anh lại có thể ngủ ngon đến vậy? Chưa
bao giờ tôi ghét cái khuôn mặt phinh phính bình lặng của Thụ như lúc
này, anh bỏ mặc tôi đơn độc, nhoài nhã.
Khí quyển mỗi phút một nực nồng,
rít ẩm, ngột ngạt. Thời gian như bất tận, tôi không dám ngoái lại nhìn
mảng đen đã rất gần, chỉ tích tắc nữa sẽ ập xuống mình. Tay chân tê cứng
mà lạ thay, hai con ngươi tôi mở to chưa từng thấy, sáng xuyên thủng
màn đêm, đến nỗi tôi nhìn được cả những sợi lông mi của chính mình đang
vòng cung lên vầng trán căng rát, xót rạn mồ hôi. Dường như Thụ vừa dịch
lưng. Anh lăn sát vào tôi hơn, một chút nữa thôi là anh chạm vào người
tôi, nhưng Thụ bất động ở ranh giới ma mãnh ấy, bây giờ tôi nhìn rõ hai
mắt anh không nhắm tý nào, thậm chí mở to hơn thường ngày.
Mảng đen đã
thôi uốn lượn trên mền vải, nó thò hẳn vào lùng sục từng bộ phận thân
thể tôi. Bàn tay lần rờ trọn đường viền môi, nắn từng chiếc răng xinh
xắn, hệt như khi Thụ trườn lên tôi thổi khúc dạo đầu. Đến hai núm vú, bàn
tay đang lạnh lẽo chợt nóng rẫy. Mỗi ngón thiêu rụi tôi như lửa. Màn
đen rẫy rùng khi có tiếng giầy rón rén trên sân gạch và bóng áo cánh
khen khét mùi đàn ông hiện ra. Cô út về tới.
Bàn tay vẫn lẩn nhẩn nơi êm
ái mượt mà làn da bụng con gái. Tôi đinh ninh em chồng mình sẽ nhìn
thấy, sẽ tri hô lên và mọi người nhào tới hất mảng đen, chặt bàn tay vô
liêm sỉ khỏi người mình. Nhưng Thắm chỉ trân trân ngưỡng cửa nhìn ngắm,
hai hàm răng bít chặt, bước những bước ngắn vội vào buồng. Tôi nghe
tiếng cười đắc ý sát gần. Bàn tay bắt đầu mạnh bạo hơn gỡ lớp vải kết mồ
hôi, bóc tách thuần thục. Mồ hôi tướp ướt đùi non, rãi rà rề xuống mặt
phản trơn rít. Rồi khi bàn tay túm trọn lụa nhiễu đen óng, mảng đen bỗng
tan loãng hiện rõ hình dáng một con người nghênh ngáo. Tôi hiểu mình
phải im lặng, im lặng trong sợ hãi tột tận đời người. Khói đen tan biến
hết. Tôi hét lên, tôi thấy mình hét lên một tiếng sập trời khi lờ mờ
nhận ra đường nét trên gương mặt đang đè mình. Tia nhìn xéo sắc lạnh,
hàm răng hơi nhô đanh ác đầy quen thuộc. Chưa kịp định thần, chiếc quần
tôi đã bị kéo phăng bằng một động tác như ảo thuật. Mồ hôi rìn rịn bức
bối hai đùi, đúng khi tôi cảm được sự cương cứng thúc lên bụng thì cánh
cửa buồng mở toang và mẹ chồng tôi hiện ra với chiếc bật lửa. Tôi muốn
vùng chạy khỏi nỗi nhục nhã ê chề. Bóng đen vẫn nhịch, từng phân nhịch
xuống.
Đôi mắt mẹ chồng nhìn vào phản làm tôi hãi hùng hơn tất cả những
gì đang chịu đựng. Tia nhìn sòng sọc, hằn học, cay nghiệt bổ tát mỗi
phân vuông cơ thể tôi loã lồ. Ánh mắt ấy như muốn thiêu cháy mỗi sợi
lông măng hình hài tôi. Cố vùng vẫy, cằn đạp thoát cái nhìn của bà, tôi
quên cả bóng đen đang nhinh nhích đã gần kề cửa sông con gái. Bóng tối
tan chảy, lửa bùng lên loang khét tấm màn đỏ. Mẹ chồng tôi phẩy lia phẩy
lịa nắm nhang khắp bàn thờ như điên dại. Bóng đen rít lên một tiếng man
rợ xoẹt ngang lửa nhang. Bụng tôi kéo một vật gì dài cứng thép. Hụt
hẫng rơi tòm tôi xuống đâu đâu. Tôi thấy có làn gió thổi mát sợi tóc,
những làn gió làm ngả rạp bãi ngô lao xao. Dưới ánh sáng nhập nhoàng bó
nhang toả khói, mẹ chồng tôi lê bước chậm chạp về buồng. Và Thụ khịt
khịt mũi đạp chân vào đùi trần của vợ.
"Sao nửa đêm ai lại thắp nhang
thế này?"
Lưng Thụ thẳng đứng như bị điện giật khi anh mở mắt.
"Em..
em.. em cởi truồng?"
Đập mạnh cánh tay xuống phản trong nỗi cứu sinh,
tôi choàng tỉnh, biết mình vẫn nguyên vẹn hình hài. Kéo quần lên, tôi
quay lưng lại Thụ không giải thích một lời. Giấc ngủ đến ngon tuyệt diệu
trong đời. Tôi không biết mắt Thụ hằn lên những tia đỏ dại cuồng. Tôi
thức sớm không phải bởi tiếng gà gáy, không bởi ánh nắng chói lóa xuyên
tấm liếp cứa da cứa thịt. Tôi thức dậy bởi giọng nói mỉa mai kéo dài đu
đượi chua đôi môi hóng hớt của Thắm xỉa xuống tấm phản, đầy tiêu ớt cay
xé đã làm tôi choàng tỉnh.
"Làm dâu thời buổi này kể ra cũng sướng
thật."
Lảng ánh mắt của Thắm, tôi thấy mẹ chồng đang ngồi ngoài hè,
trông bà nhỏ thó như một đứa trẻ. Bà ngó lơ vườn tược cây cối trong im
lặng lâng láo của loài rắn. Im lặng u ám như đêm qua mẹ chồng tôi không
thấy con dâu cởi truồng tênh hênh trên mặt phản, đã không phẩy lia lịa
bó nhang trước bàn thờ. Dưới bếp Thụ quần đùi bên rổ khoai lang tím. Anh
ngừng nhai nhìn tôi không biểu lộ cảm xúc nào. Đôi mắt Thụ vô hồn,
tròng mắt anh quạnh quẽ rờn rợn.
"Đêm qua anh ngủ có ngon không?"
Tôi
hỏi gắng gượng. Dường như tôi không hỏi Thụ, nhưng tự vấn chính mình.
Tôi không biết chồng mình có nhìn thấy những gì đêm qua trên tấm phản,
có nghe tiếng hét mà tôi đã thét lên? Thụ vẫn nhai, khoai lang thì đâu
cần nhai nhiều thế, hở Thụ? Miệng anh nhều nhào chất bột chẳng đẹp chút
nào.
"Em dậy muộn quá đấy."
Thụ
không trả lời tôi. Câu nói của anh tôi biết hiểu thế nào. Tôi phải tự
trả lời cho nghi hoặc của mình, phải tự mình chèo chống qua vùng lũ
xoáy. Nhưng tôi biết hỏi ai, tìm ai bây giờ? Bàn tay thon ơi, bàn tay
diệu kỳ ơi, bàn tay có biết không, trả lời tôi đi. Tôi thay áo quần, bỏ
ra bộ đồ ẩm rít mồ hôi nhàu nhĩ, quần lót đặc quánh thứ chất nhầy ngà
tôi chẳng biết gọi tên.
Khi trở lên nhà,
mẹ chồng tôi không còn ngồi trước hiên. Cả Thụ và cô Thắm cũng lảng lờ
nơi nào. Tôi bỗng thấy mình như được cởi dây trói vô hình. Bàn tay ngón
dài sáng nay càng thanh tao lạ lùng. Không xui khiến, nó kéo roạc tấm
màn đỏ trước bàn thờ, tựa muốn cho tôi thấy điều gì. Quả thực chưa bao
giờ tôi nhìn kỹ bàn thờ tổ tiên nhà Thụ. Bây giờ đập ngay vào mắt tôi là
hai huân chương liệt sĩ, một Điện Biên, một đường 9 Nam Lào. Hai tấm
ảnh truyền thần dương cặp mắt dài dại song vẫn là tia nhìn lạnh lẽo đầy
hãnh tiến. Thụ chưa kể tôi nghe về những tấm huân chương này bao giờ.
Sống lưng tôi lại ởn sốt. Những đôi mắt đang chằm chằm hắt tia nhìn sắc
lạnh lên thân thể. Đôi mắt liếc xéo của những người đàn ông dòng dõi đế
vương chết rồi vẫn đội lên đầu xứ sở Trung Hoa.
Tôi quay lưng trước đôi
mắt đêm qua đã vờn rượt lên tấm thân nóng ẩm kích động đàn bà của mình.
Tôi chạy ra sân, chạy xuyên cánh đồng ngô đã vàng trĩu, bóng nhẫy những
quả bắp căng rửng hạt tròn. Gió đượm mùi đất ẩm, mùi khô quánh trộn với
nước sông tù hãm miết hơi dần dật vừa vuốt ve vừa sờ soạn chiếc áo cánh
thêu cành hoa đỏ đậm vắt ngang hai bầu ngực tôi đang thở gấp. Bên trong
chúng chẳng có gì mà vẫn bị kềm hãm. Tôi muốn thân thể tôi được giải
phóng, tôi muốn bầu ngực mình núng nẩy tự nhiên reo hát. Chúng đang kêu
lớn lên rằng đêm qua trí óc tôi không mơ, chúng đã bị vầy vò, bị liếm
láp, bị nát nghiền. Tia nhìn xéo sắc lạnh, hàm răng hơi nhô của những
tấm hình trên mộ bia thản nhiên, tráo trơ hãnh tiến một cách bình lặng.
Bình thường như tôi đã bị cưỡng hiếp. Nhưng sao tôi không chống cự? Phải
chăng tôi đồng loã, phải chăng tôi đã ưỡn người lên chờ đón? Phải chăng
vòng quay đã được sắp đặt từ buổi trưa ngốt ngát bất thường tuổi thơ
đến buổi chiều Bảo tàng Dân Tộc Thụ đổ bóng xuống đời tôi? Nhưng suốt
những năm thiếu nữ tôi đã mong chờ, tôi đã khát cháy, giờ đây nó hiện
hình sao tôi hoang mang? Vòng quay số phận cuộc đời tôi không phải vòng
quay yêu thương. Tôi là ai, từ đâu đến? Tổ tiên đế vương Trung Hoa tay
dài chạm gối nhà Thụ muốn gì?
Bãi tha ma
thênh thang trước mặt. Gió sớm từ sông rì rào đổ thốc qua quần bò áo
cánh đen. Thân xác tôi buôn buốt, nhưng nhức từng cơn, nhưng là sự nhưng
nhức kích động, hỏi đòi và đau đớn. Tôi sợ chính mình. Cành hoa thẫm đỏ
vắt ngang hai bầu ngực vẫn chỉ chực vểnh lên đĩ thỏa. Nó đang mơn trớn,
dỗ dành hoang đàng. Thung lũng mồ mả mười một ngôi mộ đẫm rượt sương
đêm. Những cọng cỏ chà cứa vào chân tôi hay chân tôi lướt lên chúng mời
mọc? Mười một ngôi mộ yên bình, sự yên bình thái quá một u mê. Tôi muốn
những ngôi mộ nứt đất chui ra từng bóng ma, từng oan hồn liệt sĩ xéo
sắc, tay dài chạm gối. Tôi nghĩ mình sẽ không sợ hãi. Tôi muốn họ trả
lời tôi họ muốn gì ở đứa con gái nhiều xúc cảm này và có gan hãy hãm
hiếp tôi giữa ban ngày ban mặt.
Vẫn chỉ là im lặng. Má tôi nóng hực,
miệng tôi lại khát cháy. Giật tung hàng khuy áo, cành hoa đỏ thẫm đứt
đôi, tôi xoay vòng quanh mười một ngôi mộ. Vú tôi rứng tràn không khí.
Vú tôi là đời sống, là hơi thở, là khí quyển. Mồ mả là quá khứ, là huân
chương, là tổ quốc. Tôi chạy giữa bãi tha ma thênh thang hoang dại. Tôi
múa điệu múa da thịt tươi tốt, thách thức thần linh, thách thức âm hồn
dòng dõi Trung Hoa nhà Thụ. Tôi tung tăng thể xác, đôi bầu vú tự do
khiêu khích cho đến lúc bàn tay xa lạ có năm ngón thuôn mềm đưa lên cài
lại hàng khuy áo ngay ngắn. Tôi đứng nhìn bàn tay của chính mình như
nhìn bàn tay của một kẻ chất phác quả quyết giắt tay tôi lầm lũi trở về.
Có phải bàn tay của kẻ nào đó còn dính vào cườm tay tôi đã hiểu không
thể nào chống cự nổi chiếc bàn thờ to dài quá cỡ với tấm màn đỏ nhức
nhối chất chứa cả một quá khứ phi phàm?
°
Thụ
mang ánh nhìn lạnh lẽo trên suốt chuyến tàu xuôi về thành phố. Tôi có
cảm giác anh giống một pho tượng ai đặt cạnh mình. Anh náu lặng, làn da
chỗ đỏ ửng chỗ nhợt nhạt. Những cánh đồng trơ hoác gốc rạ chạy tăm tắp
trong nhập nhoạng hoàng hôn. Tôi không dám nhìn thẳng mặt chồng, chỉ len
lén chăm chú lên đôi tay Thụ dường như dài hơn, bất động hơn, khoanh
vòng nhiều hơn trước vùng ngực phẳng. Tôi muốn tự mình mân mê bầu vú, để
tìm lại cử chỉ âu yếm của chồng. Nhưng tàu cứ tiếp tục rì rì, nhởn nhơ
trên con đường dài trơ trẽn. Tôi muốn Thụ hét lên, chửi rủa thành lời
những gì đang khoét rỗng đầu anh. Không còn nghi ngờ gì, Thụ đã nhìn
thấy cảnh đêm qua, Thụ biết tất cả. Nhưng sao anh không cứu tôi, anh
không thiêu cháy bóng đen man rợ bảo vệ vợ mình. Hay Thụ đồng loã, bán
tôi cho những bài vị liệt sĩ khát đói? Tôi đâm hận anh vô cùng. Hận lây
sang những ngày sau đó khi đã yên ấm nơi thị thành náo nhiệt, khi chiếc
bàn thờ bỏ mặc bụi phủ nhà quê. Mà không là giận nữa, một nỗi hoài nghi
thường trực ngày đêm. Cuộc sống vợ chồng
dần dà ngường ngượng. Thụ vẫn chăm chút tôi nhưng sự chăm chút đượm mùi
sầu thảm. Chẳng còn lửa cháy, chẳng còn nồng nàn. Tôi thôi không hực lên
hổ cái mỗi đêm trên người Thụ. Tôi không vồ nuốt lấy anh, hối hả rúc
mặt vào trong nách anh tìm hương vách nhà rông của buổi trưa nào ở Bảo
tàng Dân Tộc. Thụ cũng chẳng mấy mặn mà chuyện ái ân. Bàn tay anh thôi
vuốt ve bóp nắn. Tôi cũng thôi cắn đầu lưỡi Thụ có mùi cỏ đắng. Mỗi sáng
sớm thức giấc, tôi không còn cảm giác tội nghiệp nào cho Thụ. Và anh
cũng không còn véo mũi tôi cảnh cáo đêm qua. Chúng tôi lặng im, không la
hét, không dọ hỏi để tìm nguyên nhân, không một giải thích nào. Ngầm
hiểu với nhau. Như đã cài trong đầu tôi và Thụ chuyện phải xảy ra để mà
chấp nhận. Đời sống bình lặng, trong bình lặng giấu giếm giằng xé với
những mẩu đối thoại đều đều như kinh nhật tụng.
"Hôm nay anh đi làm mệt lắm không?"... "Em trông mắt anh trũng sâu, đừng gắng sức nữa."...
Nhưng
thân thể tôi thì không im lặng. Đêm khuya, khi đèn đường nguội lạnh,
cạnh mình Thụ xoay lưng thin thít thì làn da tôi lại hực hội khát thèm.
Tôi thấy vú tôi nở ra trong đêm tối, nở lớn như một đóa vạn thọ bất chợt
bung cánh, to bằng một cái bát. Thân thể tôi giống một quả mít tố nữ
ngậy thơm đợi bổ đôi. Lẫn trong thao thức, tôi nhớ tấm huân chương liệt
sĩ Điện Biên lấp lánh, huân chương Đường 9 Nam Lào sáng choang động đậy.
Đùi tôi thèm được rát rẫy mồ hôi, bụng thèm cảm giác cứng cáp quệt
ngang đâm vào. Tôi biết như thế là tội lỗi, nhưng rồi lại tự nhủ đó là
một thứ tội tổ tông mà chẳng ai có quyền chê trách. Tôi
biết phải chấp nhận để tồn tại. Tôi yêu Thụ và anh cũng yêu tôi thực
lòng. Sống trên đời ai chẳng có nỗi khổ, đâu riêng gì vợ chồng tôi.
Nhưng rồi giỗ tổ lại đến và tôi không thể giấu diếm khoác lên mình bộ
mặt bình lặng được nữa. Thụ cũng vậy, sau sự việc, đôi má anh hóp sâu
chẳng còn phúng phính. Ngày oi nồng khi hai vợ chồng nhìn tờ lịch, thu
xếp cặm cụi về quê. Nếu là những lần trước, tôi sẽ liến thoắng hỏi Thụ
giỗ ai mà về. Giờ đây như một lẽ thường tình, tôi chẳng cần phải hỏi.
Một năm mười sáu đám giỗ, cứ thế mà ngược tàu.
Tôi lại mơ hồ kinh sợ, mơ
hồ mong chờ, phập phồng theo tiếng nghiến đường ray với bãi tha ma chập
chùng. Mọi chuyện vẫn diễn ra như bất kỳ đám giỗ nào nhà Thụ với nhang
khói, với âm thanh khấn vái xin xít, ập è nơi đầu lưỡi Thụ. Chỉ khác một
điều, lần cúng giỗ này vào buổi trưa. Mẹ chồng tôi bảo các cụ báo mộng
cho bà làm như thế. Tất nhiên các cụ đã nói thì phải nghe. Ai nào dám
cãi nửa lời. Còn nhớ ngày cưới, mẹ Thụ gọi tôi ra góc riêng, giọng bà
nhỏ quá mức mà làm tôi run rẩy.
"Chị về làm dâu trưởng nhà này trách
nhiệm nặng nề. Lấy chồng theo thói nhà chồng, mọi thứ đều có lễ nghi,
trên dưới, cứ thế mà làm. Chị làm khác sẽ rước hoạ vào thân, tôi nói
trước."
Hân hoan hạnh phúc tôi quên mất giọng nói sắc ngọt của mẹ chồng
hôm ấy. Trưa nay nó vọng rõ mồn một, thấu tim óc đứa con gái đang nuôi
những vực thẳm khổng lồ trong mình chẳng khác nền trời không xanh lồng
lộng cũng đang nuôi những tảng mây tối sáng lừ đừ. Thụ đi nhanh qua
khoảng sân rát nắng, phịch lưng xuống phản nặng nề.
"Sáng nay dậy sớm đi tàu mệt quá, nghỉ trưa cho lại sức. Em thần người ra đấy làm gì, nghỉ đi."
Thụ
nói với tôi bực bõ. Làm như tôi cản trở gia tộc anh chuyện gì đó, làm
như tôi chưa phục tòng khuôn phép gia đình anh đúng mức hay tôi phá đám
giỗ nhà này. Tôi băn khoăn thắc mắc vì sao Thụ phải đổi giọng mỗi khi có
sự hiện diện của chiếc bàn thờ? Thụ nói với tôi hay xin phép mẹ? Anh
không nhìn tôi mà cũng chẳng nhìn mẹ đang ngấp nghé cửa buồng. Anh nhìn
tấm màn đỏ bất động đang rang lửa. Bao nhiêu nhang thắp lúc nãy cháy
cằn, tàn tro giữ nguyên dựng đứng như hình chĩa ngọn chông, trơ khấc tàn
bạo. Thốt nhiên tôi muốn sập màn che giấu. Nhang cháy không cuộn thành
vòng, không có điều tốt. Tia liếc xéo từ căn buồng mẹ chồng tôi bùng rát
khuôn mặt, tôi ngoái đầu, chỉ là hai cánh cửa khép im lìm. Dạo này mẹ
Thụ không còn nhìn thẳng mặt tôi nữa. Những cái liếc xéo lởm chởm nguyền
rủa của bà hơn một hôn mê, một thôi miên hòa lẫn tiếng xoong chảo cô út
vùng vằng ném đập ngoài giếng dìm xuống nước chìm ỉm trong nhiệt độ
tăng cao và chiếc quạt tai voi xoay lấc láo. Tôi ỉm mình trong bỏng rát
chật chội, hãm bức mê man. Tôi nói thầm nhà quê là thế ấy, lập đi lập
lại cho đến khi giấc ngủ đến, rồi vô cớ thức giấc. Lại khát. Thụ dang
rộng tay, một chân gác lên đùi tôi như kềm giữ. Ngạc nhiên chưa! Thụ
không có thói quen này.
Vừa lúc tôi gượng mình vươn vai thì lặng phắc
đất trời. Trong tư thế ưỡn ngửa, tôi trơ cứng bất động. Đám mây nằng
nặng trôi qua khoảnh sân làm tối sầm gian nhà, tối sầm bức màn đỏ tôi đã
kéo che những nén nhang cháy quằn quại. Sau bức màn đỏ, bóng đen thản
nhiên bước ra. Lần này hiện rõ hình hài con người. Tôi không còn sợ hãi
mà nghênh mặt ngắm nhìn. Nó mang trong mình dáng hình của một lão già
Trung Quốc nào đó đầy quyền uy chập chờn trên cái nền lát gạch tàu. Lão
Tàu xa xăm, bí ẩn, vừa đen tối vừa có sức hút lạ kỳ, quyến rũ khác
thường, vừa giông giống bố chồng tôi. Tôi chăm chăm theo dõi mà vẫn phân
định bên ngoài mây xám đã quệt qua khoảng sân, hắt thứ ánh sáng âm âm
xuống lũ cây cối, và chỉ cách vài thước, mặt trời đang hực nắng nhựa
đường. Cơn khát gắt gỏng nhức nhối trong cuống họng làm mặt mũi tay chân
tôi chìm sâu trong nỗi hoảng loạn của thể xác dù phần trí não vẫn tỉnh
táo. Khát mỗi sợi tóc. Khát từng nếp gấp làn da. Khát mỗi đốt xương.
Khát từ hàng mày. Khát xuống viền môi. Khát trên đồi cao vươn ưỡn. Khát
xuống thảo nguyên dang rộng. Khát như chờ đợi bóng đen nhịch nhịch, đến
gần tưới nước. Mồ hôi tướp xót mi mắt. Mồ hôi rịn rạn da thịt đùi non.
Nhỏ giọt giọt xuống mặt phản đen bóng. Phản này Thụ nói có từ lâu lắm,
dễ đã bảy tám đời ngủ nghê, ăn uống, sinh con đẻ cái và khâm liệm. Tấm
phản mang quá khứ của gia đình Thụ, xa xôi, chất chồng.
Còn tôi, hiện
tại, một đứa con dâu đĩ thoả đang ưỡn ngửa căng rát đón chờ. Bóng đen đã
đứng ở khoảng giữa hai chân tôi tách rộng. Từng đường nét trên gương
mặt lạnh lùng không hề xa lạ hiện rõ. Sao mà giống Thụ đến thế. Rõ ràng
là Thụ. Chân Thụ đã rơi khỏi đùi tôi tự lúc nào giống thả cho tôi tự do
đối mặt bóng đè. Anh vẫn nằm nghiêng, quay hai con mắt nửa nhắm nửa mở,
như muốn chứng kiến. Lúc đôi tay quờ xuống rà rẫm, tôi biết trước chiếc
bóng muốn gì, thứ mà mọi đàn bà trên thế gian khi nằm ngửa đều biết. Tôi
dang rộng chân lúc nghe tiếng ho buồng trong dội lại. Tiếng ho càng lớn
tôi càng dang rộng chân như muốn thách thức. Chính tôi cũng không hiểu
vì sao mình có thể dang chân trong lúc tứ chi bất động, muốn vùng dậy mà
không được. Cơ thể tôi không vâng phục trí não nhưng vâng phục thèm
khát của cái bàn thờ. Những tiếng ho đứt rời, cằn cộc, tiếp tục cay
thét, làm như mẹ chồng tôi muốn biểu lộ ganh ghét với chỗ tôi đang nằm.
Hai bàn tay thả xuống mạnh bạo, riết róng, hơi thở dập dồn. Nó luồn sâu
bóp từng mạch máu chảy sôi huyết quản con gái đôi mươi. Gương mặt sà sát
vùng cổ như muốn hút sức sống tôi căng rứng. Rồi lồng ngực bỏng rát,
tôi vỡ vụn. Nó đang banh trái tim tôi ra. Tôi hét, tôi vùng vẫy, tôi van
xin, hổn hển, oằn oại rên rỉ. Ông muốn gì ở tôi? Tôi biết phận dâu con,
tôi sẽ làm tròn bổn phận. Mỗi năm tôi sẽ làm cơm cúng mười sáu đám giỗ.
Tôi sẽ dọn sạch thung lũng mồ mả, sẽ lau bóng nhoáng bàn thờ. Sẽ sinh
mười một đứa cháu trai cho ông. Bóng đen tảng lờ. Hai bàn tay bạo lực
hung hãn khoét sâu, ngoáy vòng. Tôi điên đảo, đau đớn, nộ cuồng rồi tôi
cười gằn thỏa mãn với ý nghĩ mẹ chồng tôi cũng đã nằm trên tấm phản này
cũng đã dang chân cho nó ngoáy vòng. Sáng tối lẫn lộn. Tôi nhắm mắt cho
trăm đời dòng dõi đế vương quần thảo, cho đến lúc đỉnh đầu nhức buốt,
tôi bật nức nở man dại. Tiếng ho buồng trong lúc ấy hộc từng cơn xé
phổi. Gần như Thụ bị bắn tung vào góc nhà, tôi có cảm giác thế, đôi mắt
anh trừng trừng căm hận. Tiếng càu nhàu của Thụ cắt đứt giấc ngủ tôi mề
mệt.
"Em thấy tháng sao không mang băng vệ sinh? Con gái mà đoảng quá. Mau dậy thay áo quần, lau chùi tấm phản đi."
Vẫn
bàn tay mảnh dẻ đập xuống phản giúp tôi dậy. Tôi nhìn Thụ rười rượi uất
ức. Anh mở mắt, anh chứng kiến, anh vờ như không có chuyện gì. Anh cũng
không còn để ý chu kỳ của vợ. Tôi chỉ vừa sạch vài ngày làm sao thấy
tháng? Vả lại thứ máu loang áo Thụ, thứ máu đen đặc mặt phản, thứ máu
quện bệt đùi tôi không phải máu đàn bà mỗi tháng. Mà là máu tươi chảy
róc từ vết thương rách toác bị đâm sâu hung bạo.
Mọi người bảo tôi bị
bóng đè, nhưng bóng đè chỉ là giấc mơ khi đang ngủ, còn tôi rã rời, hai
đùi nhớp nháp máu trộn nước con gái.
"Em còn ngồi ỳ ra đấy, làm nhanh lên, mẹ dậy bây giờ?"
Thụ
chưa hết câu thì cửa buồng kẹt mở. Khuôn mặt mẹ chồng tôi đỏ gắt, tay
lóc xóc quạt nan. Dừng cái nhìn nơi mảng áo đỏ con trai, nơi mặt phản
ướt đen, bà ngẩng đầu bước thẳng đến bàn thờ kéo roạc tấm màn đỏ sang
bên, châm lửa đốt nhang.
Trưa chuyển về chiều, không ngọn gió nào chạy
loạn. Tôi ngồi chết lặng. Vợ anh bị hiếp nhưng Thụ chỉ sợ mẹ dậy. Thụ
tốc áo qua đầu ra giếng dội ào ào như muốn dội chất hờn căm trên mình
anh hay muốn rửa ráy những dơ bẩn thay cho vợ. Tắm xong, anh trở thành
một người khác. Chúng tôi không đủ sức
lực, can đảm mang trên mình bộ mặt bình thản thường nhật cố dối lừa bản
thân được nữa. Thụ ít nói hẳn đi, gần như là im lặng. Hiếm hoi mới thấy
nụ cười của anh, có chăng là trong một vài lần xã giao bắt buộc. Đôi má
anh hóp, ngày một sâu hơn. Tôi thường lén nhìn chồng, nhưng Thụ đã vĩnh
viễn không còn sờ nắn bàn tay tôi mà khen ốm mập, ngắn dài. Ngôi nhà của
chúng tôi ở thành phố giống một am thờ. Đôi khi tôi hận anh. Vì lấy anh
tôi mới về căn nhà xưa cũ đó, mới nằm trên tấm phản ấy, mới ra nỗi đọa
đầy bây giờ. Nhưng Thụ không còn nhìn thẳng mặt tôi. Hình như anh không
muốn nhìn bất cứ cái gì, không muốn nghe bất cứ điều gì. Có bận, tôi bắt
gặp anh ngồi câm điếc trong buồng tắm cả buổi chiều, ánh mắt vô hồn.
Tôi thương chồng và thương chính mình. Thụ đau đớn một, tôi đau đớn mười.
Tôi là đứa hư hỏng. Tôi biết mình bị hãm hiếp trước bàn thờ tổ tiên nhà
chồng, trước mặt chồng, nhưng tôi lại bồn chồn, mong nhớ, thậm chí khát
thèm cảm giác ấy. Tôi đạp quẫy, nội chiến, tâm linh héo rũ. Tôi thay
rèm cửa màu đỏ, khăn trải giường màu đỏ, bao gối màu đỏ, cố trang trí
căn nhà hao hao giống một trang thờ với nhiều tấm màn đỏ. Thụ không phản
ứng gì. Đêm này qua đêm khác, khi tấm
rèm cửa trong ngôi nhà thành phố bắt đầu phai màu nhức nhối, tôi và Thụ
lại ngược tàu về ngôi nhà mang nhiều oan khuất. Trước hôm đi, tôi bị lên
một chiếc nhọt ở chỗ thật tai hại. Nó nằm gần cái đàn bà ê ẩm, đỏ tấy.
Thụ thấy tôi nhăn nhó tỏ vẻ thông cảm, anh bảo tôi nếu đau quá không về
cũng được, anh sẽ thưa lại với mẹ. Nhưng tôi đời nào bằng lòng, đời nào
để chiếc phản trống trơn mình Thụ đêm dài. Chỗ của tôi là ở đấy. Không
hiểu sao tôi thấy mình khỏe mạnh, háo hức lạ thường. Tôi ngượng ngùng tự
thừa nhận với mình nghiện mười sáu đám giỗ, mười một ngôi mộ, tấm phản
đen bóng, cả tiếng ho cục thét buồng trong. Tôi phê cảm giác khát cháy,
nhào nhõe mồ hôi. Chiếc bóng đen đúa làm tôi mê hoặc, xô đẩy tôi trong
gầm thét cuộn trào. Thụ đau đáu trước thái độ phấn khích của tôi, dường
như anh biết từ trước tôi sẽ phản ứng ra sao. Nhìn mặt anh lạnh lẽo, tôi
hiểu. Cẩn thận, Thụ bắt tôi trần truồng dạng chân, chống tay trong
phòng tắm, ghé sát cặp kính cận xem xét. Tôi sướng run lên vì cử chỉ
thân mật này của chồng. Từ ngày ở quê lên, chưa khi nào anh ân cần đến
thế. Tôi thầm cảm ơn chiếc nhọt, biết đâu nhờ nó, tất cả sẽ thay đổi.
Ngón tay anh ve vuốt dịu dàng, người tôi mềm nhũn. Nhưng anh dịu dàng
lâu quá, dịu dàng tôi không chịu nổi. Tôi muốn anh bóp nát, bục vỡ, tan òa chiếc nhọt. Một lần chồng vợ đã đời để quên hết. Ngón cái của Thụ cứ
chờm hỡm trước cánh cửa dang rộng ẩm sâu. Tự nhiên tôi muốn buông một
câu chửi thề, chửi thề một lần trong đời. Cánh cửa tự động cài khóa. Sao
Thụ không cứ thế mà làm? Cứ thế cắm phập xuống. Cứ thế khoan sâu. Sao
cứ chờm hỡm đấy mà dịu với chả dàng? Tôi bật khóc, nghĩ rằng nỗ lực cứu
sông, cứu thuyền thế là hết.
Nhưng khi
đêm xuống trên tấm phản, tôi nằm sấp, cánh cửa lại mở tanh bành. Sông
ngập nước. Tỳ ép mắt mũi xuống mặt phản, tôi không ngờ bóng đen nhanh
đến vậy. Không rà rẫm xoa xuê, không hít hà rờ ngửi. Vừa kịp hiện ra sau
tấm màn đỏ đã thẳng thừng cắm trên cắm dưới vào lòng sông. Lần đầu tiên
tôi không khát nước. Gẫy gập, cắt khúc tôi trong cơn xoáy liệt. Bốc
cao, phịch hạ, chèn lấp, tọng đầy, thả hút mê man. Thân thể tôi ngầy
ngậy, nước tràn miệng. Lần đầu tiên tôi hưởng thú đau đớn mà thỏa mãn.
Tiếng ho ngừng lặng sau cao trào. Thụ ấm ớ giữa cơn mê lãng nhoẹt nào,
trừng trừng mở mắt, bọt mép nhoè môi. Lúc cử động được chân tay tôi thấy
mình hẫng nhẹ. Có gì khang khác. Sực nhớ tới mụn nhọt tôi đưa tay xuống
dưới. Trời ơi. Xẹp nhép. Khô cong. Không còn mủ vàng, không còn đau
tấy. Lao mình ra sân, dưới ánh trăng già tôi gào thét điên dại với hai
hàm răng nghiến chặt. Trăng lạnh tanh, vàng võ. Tôi quỵ gục hoàn toàn.
Tôi thương tôi và tôi ghét tôi. Tôi đã đồng loã, đã kiễng chân lên rên
rỉ rồi sau đấy lại nghĩ mình bị hãm hiếp, lại căm oán bóng đen tổ tiên
nhà Thụ. Rồi lại mong chờ, lại hứng háo thèm thuồng. Bóng đen ấy hiểu
tôi thích gì, nó tràn lấp dục vọng trong tôi và đẩy Thụ xa cách. Hai bàn
tay tôi dưới trăng xanh trắng, bấu chặt, xiết nhau. Tôi hiểu những ám
dấu của cơ thể, hiểu mười ngón tay kỳ diệu đang mưu tính điều gì. Bàn
tay da mỏng tanh của tôi bắt đầu động đậy. Bàn tay diệu kỳ không trọng
lượng và cũng không chấp nhận, không đồng loã, không thỏa hiệp mọi
chuyện. Nó muốn tôi thoát khỏi mê man. Những ngón dài trắng xanh đầy
kiên quyết tỳ ép ngòi bút trên tờ giấy. Nó thúc bách tôi phải ly hôn với
Thụ. Bàn tay ký lên trang giấy, nhưng thân thể tôi ù lỳ không nhúc
nhích, không muốn cử động mà ngồi yên vít chắc vào mặt phản, nhất quyết
không đi đâu. Thân thể tôi đã u mê trong nhang khói bấy lâu, cưỡng lại
bàn tay với tất cả sức lực của nhung nhớ những phập mạnh, đâm sâu. Bàn
tay mảnh dẻ cầm bút, bất lực với tự do đã nắm được ở đầu ngón tay nhưng
bị trọng lượng thân thể buộc trói. Rồi
máu không còn nhỏ xuống chân tôi nữa. Cơ thể thoả mãn trong im lặng. Cái
thai trong bụng tôi, không phải của Thụ, không của bất kỳ người đàn ông
nào cứ lớn dần. Thụ thay đổi, xoay sang vỗ về, chăm sóc vợ từng ly từng
tý. Anh thường xoa xoa bụng vợ, thường xuyên nhìn lên vách như anh muốn
báo cáo với những chiếc bóng đang canh chừng cẩn mật, tiến trình tăng
trưởng của đứa bé. Con tôi sẽ tiếp nối truyền thống Trung Quốc, sẽ tiếp
tục thờ cúng bóng tối, sẽ tiếp tục banh dạng trên phản cho các liệt sĩ
thỏa mãn. Nếu là bé trai, con trai tôi sẽ bảo vệ cái bàn thờ, nếu là bé
gái, con gái tôi sẽ tiếp tục hiến dâng cho những tấm huân chương. Tôi đã
khinh ghét cái thai, đã tính đến chuyện giết nó đi nhưng ý nghĩ chỉ
thoáng qua nhanh như một cơn gió độc làm nổi gai khắp cùng châu thân.
Tôi thương giọt máu của mình.Tôi thương đứa bé vô tội cũng bất lực như
tôi đã bất lực, đã khép mình làm bổn phận sinh nở, di truyền một quyền
lực. Mỗi ngày tôi ra ngồi trước sân, đưa bàn tay nhẹ hẫng ra trước mắt,
ngắm xem làn da mỏng tanh đang óng ánh dưới nắng, rồi lấy bàn tay ấy
vuốt ve đứa trẻ đang quẫy nhè nhẹ, thấy yêu thương vô hạn hòn máu tôi
đang mang trong mình, yêu thương tràn lấp tâm hồn đến chẳng nói thành
lời. Không biết có người mẹ nào yêu thương bào thai của cha chồng cấy
vào bụng như tôi? Không biết có người mẹ nào yêu thương di sản của tăm
tối như tôi? Thi thoảng tôi cũng nhìn lên vách, đoán tìm những chiếc
bóng mà tôi biết đang rình rập sau bức tường, đã lao xuống mình tôi cướp
mất phần trinh trắng tuổi thơ một buổi trưa hè nào và sẽ còn lao xuống
cướp nốt thai nhi tôi đang mang. Thi thoảng tôi nói với những oan hồn
chuyên hành nghề bòng đè, tôi đã sẵn sàng và con tôi cũng sẵn sàng,
chúng tôi sẵn sàng như những người nghèo sẵn sàng bán máu. Chúng tôi
không biết chọn lựa vì cơ thể chúng tôi đòi hỏi những nhục cảm mà bóng
tối ban phát. Chúng tôi bất lực, chỉ còn những ước mơ mà không chiếc
bóng nào có thể tước đoạt. Tôi đưa tay mình ra sáng. Nắng lung linh trên
năm ngón dài ngắn thanh tao lạ thường. Chiến tranh, giông gió, bão lũ,
hán hạn, tôi có thể chết đi rồi mà bàn tay vẫn nguyên vẹn. Tôi đinh ninh
điều ấy. Con tôi sẽ có bàn tay của mẹ. Một bàn tay không béo gầy, không
trọng lượng, chỉ có làn da mỏng tanh nhưng biết níu giữ tự do cho dù bị
thân thể buộc trói. Nắng tắt, mà bàn tay vẫn óng ánh diệu kỳ.
ĐỖ HOÀNG DIỆU
Hà-nội, 6-2004
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét