Ngân sách khó khăn thì phải tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu chứ không thể
tìm cách để tăng thuế, phí. Như đã nói, thêm một cọng rơm cũng gãy lưng
con lừa. Giữa lúc 63 tỉnh thành là 63 nền kinh tế cùng một kiểu áo, cùng
một lỗ rách giống nhau mà đi bàn sự liên kết, thì nói thiệt tình quá là
xa xỉ. Ngày cuối tuần, những người dân ở An Giang có vẻ rất chi là
thách thức một nửa giải Nobel kinh tế khi họ đua nhau đi vay nóng tới
255% lãi suất. Đã hết đâu, tàu Trung Quốc chở theo hàng trăm nghìn lít
dầu lậu vào vùng biển Việt Nam, trong khi thuế phí leo thang khiến cho
doanh nghiệp nhỏ và người lao động ngày càng khốn khó.
1. Nền “kinh tế tỉnh ta” cùng kéo nhau xuống bùn
Không có gì mới mẻ cả. Chuyện cũ rích
nói lại mà vẫn cứ đau đớn, gây sự hóng hớt, tổn thương như thường. Đã
hơn 1.001 lần nói về câu chuyện sống còn của nền kinh tế là hãy mau mau
chấm dứt tình trạng cát cứ, xin – cho, mau mau kết thúc nạn “mỗi tỉnh
một nhà máy đường, một trường đại học” để cứu vãn chính chúng ta. Và hãy
mau chóng có sự liên kết vùng, khu vực để cùng làm ăn, thu hoạch. Nhưng
không. 63 tỉnh của Việt Nam hiện là 63 nền kinh tế giống hệt nhau nhưng
độc lập hoàn toàn với nhau, ganh đua, cạnh tranh nhau để có cùng thứ sẽ
đưa mình vào nợ nần, phá sản, thua lỗ giống nhau.
7/7
nhà máy Ethanol để sản xuất xăng E5 tại Việt Nam
đều đã phá sản, thua lỗ, đều có thiết bị, công nghệ nhập
khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: T.L
đều đã phá sản, thua lỗ, đều có thiết bị, công nghệ nhập
khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: T.L
Không cần các nhà nghiên cứu tốn kém tiền nong, dân thường cũng thấy:
Cảng biển đã xây hoặc đã chạy có dự án san sát nhau, mỗi tỉnh một cái,
cách nhau chưa đầy trăm cây số. Sân bay cũng vậy. Trên núi thì cửa khẩu
quốc gia, quốc tế cũng san sát nhau, có nơi cách nhau vài trăm mét đi
bộ… Trường đại học cũng vậy, tỉnh nào cũng chạy kiếm cho được ít nhất là
một trường. Xin nói cho mau, nó là kết quả của ông cơ chế có tên là xin
– cho đấy.
Như để phụ hoạ cho nỗi đau thống thiết
từ cuộc hội thảo quốc tế về liên kết vùng của nền kinh tế Việt Nam, tin
về hàng loạt nhà máy sản xuất xăng E5 (ethanol từ sắn) của Việt Nam bị
phá sản với nhiều nghìn tỉ vốn vay ngân hàng làm bàng hoàng và gây phẫn
nộ trong đông đảo nhân dân. Điều tra cho hay, nguyên nhân là do nhập
khẩu thiết bị, công nghệ phế thải từ Trung Quốc.
2. Những đứa con sai lầm thế kỷ
Và cũng như để minh chứng cho sự cát
cứ điển hình của 63 nền kinh tế, công trình thuỷ điện An Khê-Kanak mà
đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành gọi là “sai lầm thế kỷ” đã sớm bộc lộ
những hậu quả, di chứng cực kỳ khó lường đối với đời sống của nhân dân.
Nền kinh tế thuỷ điện đã làm một việc chưa ai trên trái đất này làm,
chặn ngang con sông lớn để đưa nước vào con sông khác để kiếm tiền từ
nước, bất chấp hàng triệu đồng bào ở hạ lưu hoặc chết vì không có nước
hoặc là chết vì nước xả lũ để bảo vệ thân đập.
Tiếng dân đã thấu trời xanh. Ngày 2.4,
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên
quan khẩn trương báo cáo toàn diện về công trình “sai lầm thế kỷ” này.
Hôm qua, Phó Thủ tướng cũng đã đích thân đến hiện trường cầu Ghềnh, kiểm
tra và chỉ đạo xử lý nghiêm theo pháp luật tổ chức, cá nhân gây ra vụ
tai nạn sập cầu.
Nhưng, hôm qua còn một vụ rất nghiêm
trọng nữa thưa Phó Thủ tướng: Chuyện động trời xảy ra tại Khánh Hoà,
người ta xây Khu Du lịch Hòn Bà - Yersin trái phép trong vùng lõi của
Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Không phải động trời do xây, rồi phát
hiện ra, mà động trời ở chỗ cơ quan chức năng tỉnh này vừa đề nghị cho
tồn tại sau khi đã phạt. Nếu vậy, những 8B Lê Trực, Le Mont Ba Vì resort
& spa và chuỗi biệt thự Điền Viên thôn cũng sẽ được phạt và tồn tại
cả sao?!
Nhà máy thuỷ điện An Khê – một sai lầm thế kỷ. Ảnh: Infonet
3. Bắt tàu Trung Quốc chở dầu lậu xâm phạm vùng biển Việt Nam
Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng kiểm tra tàu Trung
Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Ảnh: Lao Động
Ngay sau khi laodong.com.vn
đưa tin này, hàng trăm thư điện tử, tin nhắn của bạn đọc đã gửi về toà
soạn và nữ nhà báo Hoàng Hoan bày tỏ niềm cảm phục, vui sướng trước sự
dũng cảm, mưu trí, kiên quyết và thắng lợi của lực lượng Bộ đội Biên
phòng thành phố Hoa phượng đỏ.
4. Lãi suất tín dụng đen 255%, móc túi dân – đừng tưởng bở mà đào mãi
Ông Nguyễn Văn Cẩn (tài xế ở TPHCM): “Không thể vì thiếu
hụt ngân sách mà móc túi người dân mãi”. Ảnh: Tuổi Trẻ
Cũng
trong ngày cuối tuần, nhiều chuyên gia kinh tế sốt sắng bày tỏ quan ngại
sâu sắc trước tình trạng tăng thu thuế, phí ngày càng cao, tràn lan
hiện nay. Họ cho rằng, ngân sách khó khăn thì cách tiết kiệm, giảm chi
chứ sao lại tìm cách tăng thu, vì như vậy là giết chết nguồn thu, giết
chết nền kinh tế. Ông Nguyễn Văn Cẩn – làm nghề lái xe nói vừa mới tăng
phí xăng dầu 300%, sao lại còn tăng nữa. “Người dân đã phải đóng nhiều
loại thuế, phí lắm rồi nên không thể vì lý do ngân sách thiếu hụt mà
tiếp tục móc túi người tiêu dùng” – ông Cẩn nói như vậy với Tuổi Trẻ.
5. Ấn tượng cuối tuần: Bộ trưởng xin lỗi dân về phát ngôn gây sốc
Bộ trưởng Cao Đức Phát (chiều 3.4): “Tôi xin lỗi nhân dân!”. Ảnh: Lao Động
Chiều
chủ nhật 3.4, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã có cuộc trao đổi trực tuyến với
toà soạn Báo Lao Động tại địa chỉ laodong.com,vn xung quanh câu chuyện
thực phẩm bẩn và phát ngôn nêu trên của Bộ trưởng. Kết thúc cuộc trò
chuyện, Bộ trưởng đã nói: “Trong buổi trò chuyện ngày hôm nay, tôi mong
muốn gửi lời xin lỗi đến nhân dân và độc giả. Trong lòng tôi thực sự
mong muốn nỗ lực cùng đồng nghiệp để nhân dân được sử dụng thực phẩm an
toàn”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét