Thật là hồi hộp quá đi mất. Cuộc thanh tra về các dự án nghìn tỉ mua máy
móc phế thải của Trung Quốc về để thực hiện giấc mơ làm giàu từ sắn
trộn với xăng diễn ra từ năm 2014 đến hôm qua vẫn chưa thể công bố.
Nhưng đỉnh của đỉnh thì phải là cuộc thanh tra “vàng lên vàng xuống”.
Khai đao từ 2013 nhưng bây giờ đã qua ngày cá tháng 4 nửa tháng, bí mật
vẫn chưa được giải mật. Trong khi các tinh hoa tiền tệ đang nỗ lực đưa
ra nhiều giải pháp để giảm nhiệt cơn sốt mua tiền, thì nhiều chuyên gia
đã bất ngờ tung ra triết lý về nợ xấu. Cộng vào đó là 23 nghìn tỉ và hơn
thế nữa...
1. Dạ thưa Quốc hội, tiền vé BOT đã cao hơn tiền nhiên liệu rồi
Ngày hôm qua, bức xúc về giá vé thu
phí trên các tuyến đường BOT đã lên tận các vị quan chức năng. Một đại
tá chuyên về giao thông nói thu phí BOT hiện quá sức chịu đựng của người
dân. Một quan chức Hiệp hội giao - vận nói là giá vé BOT hiện đã cao
hơn giá nhiên liệu. Vị đại tá đề nghị Quốc hội cần vào cuộc giám sát
việc mở trạm thu phí quá dày đặc, giá vé thu phí liên tục tăng cao.
Trong khi đó, bộ Giao như muốn đổ thêm
xăng miễn phí cho các nhà xe khi tuyên bố giá vé BOT của Việt Nam hiện
thấp nhất khu vực, chỉ 2.000 đồng/km. Nhưng, thưa với bộ Giao, hôm qua
tờ Dân Việt đã nói về sự vùng vẫy trong tuyệt vọng của các nhà xe khi họ
cả đi lẫn về trên con đường có 10km ở Cần Thơ mà đã mua vé phí BOT hết
400.000 đồng, nghĩa là 40 nghìn đồng/km, nghĩa là gấp 20 lần con số đẹp,
rất đẹp nhưng vô cùng xa vời, phi hiện thực do bộ Giao đưa ra. Cũng
trong ngày hôm qua, nói về sự điêu đứng của người dân trước nạn tăng giá
vé BOT, có báo đã nêu về tuyến đường chỉ 100 cây số Hà Nội – Thái Bình
mà có tới... 4 trạm thu phí BOT (!).
Ảnh minh họa
Các ông chủ vay tiền ngân hàng để làm
đường BOT nói họ tăng gía vé là do bộ Tài cho phép. “Đúng là việc tăng
phí đồng loạt của các trạm thu phí trên toàn quốc gây khó khăn cho người
dân và doanh nghiệp” – xin thưa, không phải tôi nói câu này đâu, chính
là một Thứ trưởng bộ Giao nói đấy. Còn đây là tin cuối ngày hôm qua,
phóng viên Lao Động từ hiện trường trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp
tường thuật người dân bức xúc giá vé cao đã tháo dỡ dải phân cách để
phản đối. Tôi chỉ mong bà con bình tĩnh, kiềm chế, đừng để “mắc mưu
địch” phải đi tù vì giá vé BOT, vì như vậy là lãng xẹt, không đáng mặt
dân.
2. 3 tháng, 23 nghìn tỉ sai phạm + hàng chục nghìn tỉ khác chưa được “giải mật”
Trên 23 nghìn tỉ và gần 2 nghìn hécta
đất sai phạm do Thanh tra phát hiện chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016. Và
nghiêm trọng nữa là, bấy nhiêu cũng chỉ là muỗi so với hàng chục nghìn
tỉ chưa được “giải mật” khác. Khởi động thanh tra các dự án nghìn tỉ về
các nhà máy nghiền sắn trộn với xăng mua thiết bị phế thải từ Trung Quốc
cách đây đã hơn 2 năm với thời hạn thanh tra 50 ngày, nhưng hôm qua
(14.4), cơ quan Thanh tra nói chưa thể công bố kết quả.
Cũng như vậy, cuộc thanh tra về quản lý vàng tại Ngân hàng nhà nước
triển khai từ 2013, nhưng đến nay vẫn đang còn là bí mật. Một quan chức
trả lời tờ Thanh Niên là sẽ có thời điểm giải mật vụ này. Vụ thì sẽ, vụ
thì sắp, kiểu như ngày mai ở đây ăn thịt chó không phải trả tiền. Nhưng
không biết ngày mai nào. Tôi nghĩ nhiều người giống tôi: Bắc đẩu ngồi
hóng giải mật.
3. Nợ xấu, nợ công đang “móc túi” người dân
Có vẻ như có một “bộ phận không nhỏ” vẫn
đang râm ran, rấm rứt tự hào rằng chúng ta đang xử lý nợ xấu mà không
tốn một đồng ngân sách. Nhưng các chuyên gia nói rằng sẽ vẫn phải mất
tiền ở đâu đó. Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển chỉ ra 3
địa chỉ mất tiền: Người gửi tiền - phải chịu lãi suất thấp; ngân hàng,
tổ chức tín dụng – giảm lợi nhuận để trích dự phòng rủi ro cho các khoản
nợ xấu; đối tượng yếu thế nhất – người đi vay.
TS Nguyễn Đức Độ (Học viện Tài chính)
cho rằng tình trạng đôla hóa, nợ công, nợ xấu là những nút thắt cơ bản
khiến lãi suất có xu hướng tăng thời gian qua. Về nợ công, do áp lực đảo
nợ, quy mô huy động trái phiếu chính phủ đã tăng mạnh, ảnh hưởng lãi
suất cho vay, vì Chính phủ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp để vay
vốn. Nợ xấu được coi là nguyên nhân chính khiến lãi suất bị đội thêm hơn
2% so với mặt bằng lạm phát kể từ năm 2012 đến nay.
4. Ấn tượng trong ngày: Giáo viên kiến nghị bỏ mô hình dạy học trận đánh lớn
Từ bức tâm thư của một giáo viên ở Cao
Bằng gửi tân bộ trưởng không có trận đánh kiến nghị bỏ mô hình dạy học
“vẹo cổ, lác mắt”, một diễn đàn của 65 nghìn thành viên là giáo viên
tiểu học đã gửi đến tân bộ trưởng kiến nghị quyết liệt: Bỏ mô hình dạy
học VNEN.
Đây được lãnh đạo bộ Giáo thời trận đánh
lớn coi là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến; và đông đảo giáo viên,
hiệu trưởng cũng cam chịu thực hiện, khen ngợi trong nhiều năm qua.
Nhưng khi chữ ký nhậm chức của tân bộ trưởng chưa kịp ráo mực thì đã có ý
kiến đồng thanh kiến nghị bỏ VNEN vì 6 lý do: Sách giáo khoa VNEN không
khoa học; bất cập về chỗ ngồi và sĩ số; hội đồng tự quản như vẹt; chết
ngộp vì trang trí; trình độ học sinh không đồng đều; giáo viên diễn
nhiều hơn dạy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét