Hân hoan chào các bạn đã trở lại với Tin khó tin ngày 7.4. Các đại gia
vay tiền ngân hàng sắm siêu xe, xây siêu trụ sở rồi đón các em chân dài
về xài tiền vay hôm qua đã hứa rằng chuyến này chuyển sang đội Juve sẽ
tu tâm tích đức để sớm về với vợ con chăm lo làm thuỷ sản kiếm tiền trả
nợ. Nhưng, giá mua vào của Juve đang rớt thê thảm. Hôm qua, đã lại có
thêm anh Huy cắp ô nhập kho vì xui khi nhận 20 chai hối lộ bị bắt tại
trận. Thêm nữa, các quan xã bán dấu giá đắt cũng sắp hàng sau Huy. Xa
hơn nữa, tiềm năng hơn nữa là các anh nghìn tỉ, nghìn tỉ…
1. Phô trương trôi 1 nghìn tỉ, “trùm mền” nhà máy 1 nghìn tỉ và “tấm áo vá ” 1,5 tỉ đô
Tấm áo vá của chị Dậu giá 1,5 tỉ đôla đang được sửa sang nhưng
vẫn bị hằn lún có nơi sâu 4cm. Ảnh: Một Thế Giới.
Hôm nay vẫn chưa có gì vui đâu thưa quý độc giả. Mở đầu là hàng loạt đại
gia thuỷ sản Cà Mau cùng một dây cán bộ ngân hàng VDB sắp chuyển sang
đội Juve đã cấu kết với nhau lập hồ sơ vay rồi giải ngân làm thất thoát
trên 1.000 tỉ đồng. Lấy được tiền ngân hàng các đại gia dùng để xây trụ
sở, phô trương lấy le để tiếp tục đi vay nhiều hơn ở chỗ khác. Cứ như
vậy, tiền ngân hàng thi nhau ra khỏi két sắt chảy vào siêu xe, siêu trụ
sở, rồi đám thanh niên và cả các ông già dùng các thứ đó làm trang sức
đi kiếm các em chân dài. Từ ngày nhập kho, nhận tin tức từ vợ con làm
nghề bới cơm rằng các em chân dài đã bu theo các đại gia bất động sản cả
rồi.
“Xin ngàn tỉ cứu dự án “trùm mền” – tờ
Tuổi Trẻ hôm qua lại khoét vào nỗi đau của con chim đầu đàn ngành thép
Việt TISCO. Dự án bỏ hoang phế từ năm 2012 sau khi bị nhà thầu Trung
Quốc ôm đi 90% tiền thiết bị. Và để khởi động lại đống sắt vụn, TISCO lập dự án xin 1.000 tỉ đồng kèm các ân huệ miễn thuế, miễn lãi vay... Một số cá nhân, tổ chức với "trách nhiệm lương tri và thời đại" đã nói thẳng ra rằng thêm nghìn tỉ nữa vẫn không chắc đã thoát vòng "bỏ thì thương, vương thì tội".
Không một chút cường điệu, những người
quan sát độc lập gọi con đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với giá 1,5 tỉ
đôla là tấm áo vá của chị Dậu. Chỉ mới sau 17 tháng đưa vào sử dụng,
tình trạng hằn lún, hư hỏng xảy ra trên diện rộng. Các nhà xe nói họ
phải chịu phí 300.000 đồng đến 1.220.000 đồng/ lượt/ xe, nhưng xe phải
chạy trên con đường hằn lún có nơi sâu 4cm. Tôi đã nói rồi, các nhà xe
hãy bình tĩnh sống, hôm nay là một sinh kế thoát hiểm mới: Thời gian tới
đây nếu số xe tham gia giao thông giảm xuống, thì quý ông BOT sẽ lại
giảm giá vé để thu hút nhà xe. Bình tĩnh sống để chờ đợi là vậy. Ngày ấy
không xa, không xa.
http://www.tienphong.vn/phap-luat/hang-loat-dai-gia-thuy-san-ca-mau-bi-truy-to-989649.tpo
http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20160406/xin-ngan-ti-cuu-du-an-trum-men/1079776.html
http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/xa-hoi-c-94/tam-ao-va-tri-gia-gan-1-5-ti-usd-mang-ten-noi-bai-lao-cai-26643.html
2. Đem con bỏ chợ, giấy tờ của quan xã ngày càng đắt đỏ
Dự án mỏ sắt trên diện tích 3.900 ha,
với trên 6.000 hộ dân bị ảnh hưởng ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, khởi
công từ năm 2010, nhưng đến nay tương lai vẫn vô định. Trong khi đó, 51
hộ dân di dân đầu tiên phải sống trong tình cảnh thiếu đủ thứ, thiếu đất
sản xuất, không có điện, nước. Nhiều hộ đã quay trở lại làng cũ để làm
lụng kiếm cái ăn. Tình trạng thiếu đói toàn diện là rất đáng lo ngại
trước mắt và cả lâu dài.
Người dân tái định cư quay lại làng cũ tìm kế sinh nhai, chống đói. Ảnh: Vietnam Net
Vấn đề cần kíp nhất lúc này là 6 nghìn hộ dân trong khu vực di dời của
mỏ cần một sự xác quyết chắc chắn của chính quyền, rằng có triển khai dự
án khai thác sắt hay không. Trong khi đó, vấn đề của vấn đề lại nằm ở
chỗ “đầu tiên”, mà câu hỏi tiền đâu lại phụ thuộc vào ông nhà băng. Phải
hàng nghìn tỉ mới đủ cho dự án này. Có hay không? Tôi kiến nghị chính
quyền tỉnh Hà Tĩnh cần đủ dũng cảm và lý trí để sớm đưa ra quyết định là
ngừng dự án này hay tiếp tục… treo.
Cũng
là di dân. Nhưng ở Quảng Bình. Các hộ đi đến nơi ở mới được hỗ trợ tiền.
Họ phải ký nhận 10 triệu đồng. Nhưng quan xã bớt lại 2 triệu, nói là
tiền làm giấy. Làng nước ơi, dấu và chữ ký của quan xã mà đã 20% rồi thì
dân nào sống nổi.
3. “Đánh” thẳng kinh tế tư nhân, “đánh” trách nhiệm kiểm toán
Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh: “Nhà nước đang
“đánh” thẳng vào kinh tế tư nhân”. Ảnh: T.L
Cơ chế tính giá mua điện hiện nay là
Nhà nước tính giá thành sản xuất điện. rồi cho doanh nghiệp một mức biên
lợi nhuận. Giá thành sản xuất điện không phải do doanh nghiệp tính, mà
do Nhà nước nhảy vào tính toán. Nhà nước có trách nhiệm đưa ra mức giá
mua, rồi để cho doanh nghiệp tự tính toán giá đó họ có sản xuất để bán
được không; như vậy mới kích thích sự cạnh tranh, tiết kiệm trong đầu
tư. Đơn giản vậy nhưng không làm vì nếu vận hành đúng quy luật như vậy
thì còn đâu đất sống cho mấy ông cắp ô xin – cho.
Ngày
mai (8.4) cổ phiếu EIB sẽ bị đưa vào diện cảnh báo. Lý do, báo cáo tài
chính của EIB có nhiều bất minh. Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam
(EY) là đơn vị được lựa chọn để kiểm toán báo cáo tài chính của EIB.
Người ta đã truy hỏi, trách nhiệm kiểm toán ở đâu trong vụ này? Vâng,
tôi đề nghị phải truy hỏi gắt gao hơn nữa, để góp phần “kiểm soát quyền
lực” trên quyền lực thứ 4 này…
4. Tin cuối ngày: 1 tin tốt, 1 tin 50 – 50 và 1 tin xấu
Anh hùng Lao động Ba Sương. Ảnh: Dân Việt
Cuộc họp báo về đa cấp chiều 6.4. Đại
tá của một Văn phòng Quốc gia nói báo chí rất nên dự cuộc này vì dân bức
xúc, quan tâm, cần biết. Bộ Công đuổi hết nhà báo ra ngoài. Ai thương
đa cấp, ai chống đa cấp. Câu trả lời cũng 50 – 50.
Một
cán bộ kiểm dịch ở cửa khẩu tên Huy đã bị bắt khi nhận 20 triệu đồng bôi
trơn của doanh nghiệp. Đáng nói là họ chỉ nhập khẩu có 5.000 tấn mì
(sắn) mà đã tốn chừng đó rồi. Đáng nói nữa là ông Huy bị bắt do xui
thôi, chứ ai ở đó cũng nhận tiền như vậy cả. Ha ha… Đấy, cứ bảo sáng cắp
ô đi tối cắp ô về. Xin thưa, trong ô có xèng nữa đấy. Do vậy, đuổi việc
bọn này rất khó. Và do vậy, bắt bỏ tù.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét