(Red Station)
Thà được vinh danh như “đàn ông” còn hơn thành công như một mụ đàn bà...
Vô
kỷ luật, coi thường phụ nữ (nhất là trong quan hệ tình dục), vị kỷ, che
giấu cảm xúc cô đơn,... là những hậu quả của việc tôn vinh “nam tính”
thượng đẳng - hay là định kiến giới dành cho nam, theo nghiên cứu tâm lý
học của bài viết này.
Đọc đến đây,
bạn sẽ ngạc nhiên, “Nam giới mà cũng bị định kiến à?”. Chính câu hỏi đó
của bạn cũng góp phần đẩy “thằng đàn ông” sâu thêm vào cái vực thẳm của
định kiến giới, thứ phá hủy sự yêu thương, sự chân thành có trong bất
kì ai trên thế giới này.
Ở các
trường đại học Việt Nam, là một người luôn cố gắng lội nước ngược dòng,
tôi cảm thấy rất rõ những định kiến được “bàn tay xã hội vô hình” áp đặt
nên định nghĩa về bản thân mình như thế nào. Con trai, trong từ điển xã
hội, nghĩa là là phải biết đánh đế chế, biết đá bóng, giỏi uống bia,
học dốt nhưng chơi phải giỏi, không có chuyện viết Note, không nói
chuyện kiểu “deep”, ít đọc sách, luôn phải mạnh mẽ... Nhưng liệu con trai
có thật sự như thế không?
“... Nghiên
cứu cho thấy 1 điều mà các giáo viên dạy mầm non luôn nhận ra rằng: từ
khi còn sơ sinh cho đến lúc 4, 5 tuổi, các bé trai dễ xúc động hơn các
bé gái. Một nghiên cứu của trường Y Harvard và Viện nhi Boston vào năm
1999 phát hiện rằng các bé trai 6 tháng tuổi thường có xu hướng thể hiện
"biểu hiện tức giận trên khuôn mặt, để tỏ ra cảm giác phiền phức, để
thực hiện cử chỉ rằng nó muốn được bế và có xu hướng khóc nhiều hơn con
gái".
Qua bài viết này, bạn
sẽ thấy vấn đề định kiến nam giới không chỉ tồn tại ở một xã hội nặng
Nho giáo như Việt Nam, mà ngay cả ở Mỹ, nó cũng là một vấn đề nghiêm
trọng bởi những chấn thương tâm lý và thành tích học tập nó để lại cho
người con trai. Read Station
trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Andrew Reiner, dạy viết
luận, văn học và nghiên cứu văn hóa tại trường Đại học Towson.
*******************
Dạy đàn ông trung thực với cảm xúc của chính mình
Kì học trước, một sinh viên của khóa học về sự nam tính mà tôi dạy đã chiếu một đoạn phim cô ấy tìm được trên mạng về một đứa trẻ mới tập đi và những gì xảy ra với nó trong lần đầu tiêm vắc xin. Khi máy quay hạ xuống, chúng tôi nghe giọng người cha: "Bố sẽ nắm tay con, được chứ?". Và sau đó, khi cậu bé trở nên kích động, ông nói: "Đừng khóc!... nào, ông tướng! Đập tay, đập tay nào! Hãy nói rằng con là một người đàn ông cơ mà". Và cậu bé nói: "Con là một người đàn ông". Đoạn phim kết thúc với hình ảnh cậu bé đang rên rỉ nhăn nhó trong giận dữ và tự đấm vào ngực. "Tao là đàn ông!" - cậu gào lên, dàn dụa nước mắt và nghiến răng ken két.
Đoạn phim tự quay này đã đánh trúng điểm
cần bàn, nó mô tả những gì sinh viên thu nhận được trong khóa học của
tôi: cách mà những cậu bé được dạy dỗ, đôi khi đi với những ý định tốt
đẹp nhất, về chuyện làm sao để biến cảm xúc đau khổ của họ thành cơn
giận dữ. Gần hơn nữa, cái mà nó ghi lại được, là những khuấy động ban
đầu về bản tính đàn ông trong trận chiến với chính nó.
Đây không phải là chuyện nhỏ. Điều sinh viên khám phá ra trong khóa học này - một seminar của Đại học Honors tên là "Nụ cười thực sự của đàn ông: Sự thay đổi theo thời gian của tính nam giới." – đó là: chính những gì các cậu bé cần có vẻ như cũng là chính những thứ khiến họ sợ. Tuy nhiên, khi chúng được tiêm nhiễm để chống lại những cảm xúc sâu thẳm chân thực, thì hậu quả đã vượt xa, mà thường là rất nghiêm trọng.
Mặc
cho sự nổi lên của metrosexual (những người đàn ông thích chăm sóc vẻ
bề ngoài của mình, họ có thể là dị tính hoặc không) và sự tăng lên về số
lượng của những ông bố ở nhà, thì khuôn mẫu cứng nhắc về nam giới vẫn
rất khó để bị xóa bỏ. Khi nam giới tiếp tục bị nữ giới bỏ xa trong trường Đại học, và đồng thời lại vượt trội phụ nữ với tỷ lệ tự tử là 4-1
thì một số trường đại học đã sực tỉnh trước thực tế rằng chính đàn ông
(chứ không chỉ phụ nữ) có lẽ cần được dạy để vượt qua những định kiến về
giới của chính họ.
Theo nhiều cách
nhìn, những người đàn ông trẻ tuổi tham gia các lớp học của tôi – thường
chiếm 20% lớp học - phản ánh xu thế chung của xã hội. Dựa
vào điểm số và bài luận của họ, rõ ràng là họ dành ít thời gian làm bài
tập về nhà hơn là các sinh viên nữ; trong khi chẳng hề kém cạnh về mặt
trí tuệ, họ thờ ơ khi bản thân nhận điểm số thấp. Khi tôi hỏi một
nam sinh trong lớp rằng tại sao cậu ấy không công khai băn khoăn về
điểm số của cậu ấy như các nữ sinh khác vẫn làm, cậu ấy đã trả lời: "Không có gì tồi tệ với một thằng đàn ông hơn việc được nhìn nhận như ngoan ngoãn và chăm chỉ".
Trong
một báo cáo dựa trên cuốn sách "Sự nổi lên của nữ giới: Sự gia tăng
khoảng cách giới trong giáo dục và ý nghĩa của nó đối với các trường học
tại Mỹ" năm 2013, nhà xã hội học Thomas A.Diprete và Claudia Buchmann
đã quan sát được: "Kết quả kém hơn của nam giới
trong trường học không liên quan tới giải phẫu hay hoóc môn hay cấu trúc
não bộ mà là những chuẩn mực xã hội dành cho phái nam. Trên thực
tế, những bạn trai tham gia vào các hoạt động văn hóa ngoại khóa như âm
nhạc, nghệ thuật, kịch hay học ngôn ngữ khác thì được báo cáo là có mức
gắn kết với trường học và điểm số cao hơn những nam sinh khác. Nhưng những hoạt động văn hóa này thường bị các nam thanh niên khác bôi nhọ là ẻo lả èo uột.
Họ
cũng thấy rằng: Suốt những năm tiểu học và cả sau đó, phái nữ liên tục
cho thấy "những kĩ năng xã hội và hành vi tốt hơn" - điều khiến họ có
được "nhận thức cao hơn trong học tập" và "mức độ đầu tư cao hơn cho học
tập".
Không quá bất ngờ khi tỉ lệ nhập học đại học ở nữ giới vượt qua nam giới ở Mỹ. Vào năm 1994, theo phân tích của trung tâm nghiên cứu Pew, 63%
nữ giới và 61% nam giới nhập học đại học ngay sau khi tốt nghiệp trung
học; vào năm 2012, tỷ lệ nữ giới đã tăng lên 71%, nhưng tỷ lệ nam giới
thì không đổi.
Vào thời điểm
mà nam giới tiếp cận đại học thì một khuôn mẫu giới đã in sâu và bén rễ
trong họ đủ để nuôi dưỡng những câu chuyện mà họ từng nghe về chính bản
thân họ trong tư cách là người học.
Khóa học "Nụ cười thực sự của đàn ông"
xem xét những thay đổi và sự ổn định trong nhận thức của nam giới từ thế
kỉ 18, và đã phát triển thành một bài giảng đầy kích thích được thực
hiện bởi Michael Kimmel - nhà nghiên cứu chuyên đề và tác giả trong một
lĩnh vực đang nổi lên đó là nghiên cứu về sự nam tính.
Tiến
sĩ Kimmel đã tới trường tôi - Đại học Towson, vào năm 2011 để thảo luận
về "luật huynh đệ" (Bro Code) trong các qui ước của phái nam trong
trường Đại học. Trong buổi nói chuyện, ông đã mổ xẻ nhiều qui tắc bất
thành văn, các hành động được coi là chuyện thường cần có của nam sinh
da trắng: phim khiêu dâm trên mạng, uống rượu say,
tình huynh đệ mà trong đó sự tôn trọng giữa các anh em trong hội tỉ lệ
thuận với sự coi thường nữ giới trong khi quan hệ tình dục, và cuối
cùng, cách phổ biển khẳng định sức mạnh mong manh của họ là trò chơi
điện tử.
Khi tiến sĩ Kimmel
khéo léo chuyển hướng một làn sóng phản đối trực tiếp, không khí trở nên
rất căng thẳng. Một chàng trai trẻ đã đứng lên và phát biểu: "Tại sao
thầy không thấy là rõ ràng các cô gái cũng rất hứng thú trong quan hệ
tình dục như chúng ta; họ cũng chủ động đến với chúng ta". Tiến sĩ
Kimmel lắc đầu khiến sinh viên tỏ ra bối rối rõ ràng.
Giọng
nói của anh ta có chút dao động, chàng trai trẻ lắp bắp một vài câu
được các nam sinh khác mớm lời, về cách mà phụ nữ có thể thiếu nhạy cảm
và làm tổn thương người khác như đàn ông. Cậu ta nói nghe có vẻ như
chính cậu ta là nạn nhân. Nhưng sau đó, tôi đã hỏi
cậu ta rằng liệu cậu ta đã tìm kiếm sự an ủi và lời khuyên từ những
người bạn chưa thì cậu ta nhìn tôi chằm chằm một cách hoài nghi, hai
đồng tử của cậu ta như hai hòn đảo xanh nhỏ nhắn giữa biển khơi của lớp
màng cứng ở mắt.
Tôi mong
muốn từ khóa học này có thể khám phá những định kiến về của tâm lý nam
giới - sự xấu hổ khi thể hiện nỗi buồn, thất vọng hay những cảm xúc mãnh
liệt, ngoại trừ sự tức giận, chưa kể việc thể hiện nó ra ngoài và bị
bọn con trai khác cô lập. Rất nhiều nam thanh niên,
cũng như những học sinh này, cố vẽ nên những tấm mặt nạ giả tạo nhưng
đầy sức thuyết phục, dù ẩn dấu sâu dưới đó họ không phải là những người
mà họ đã cố giả vờ trở thành.
Nghiên cứu cho thấy 1 điều mà các giáo viên dạy mầm non luôn nhận ra rằng: từ khi còn sơ sinh cho đến lúc 4, 5 tuổi, các bé trai dễ xúc động hơn các bé gái.
Một nghiên cứu của trường Y Harvard và Viện nhi Boston vào năm 1999
phát hiện rằng các bé trai 6 tháng tuổi thường có xu hướng thể hiện
"biểu hiện tức giận trên khuôn mặt, để tỏ ra cảm giác phiền phức, để
thực hiện cử chỉ rằng nó muốn được bế và có xu hướng khóc nhiều hơn con
gái".
Báo cáo cũng cho thấy: "Các bé
trai cũng chịu ảnh hưởng của định hướng xã hội nhiều hơn bé gái" - như
là có xu hướng nhìn về phía mẹ và "thể hiện biểu cảm vui sướng trên
khuôn mặt".
Điều này cũng diễn ra
trong công trình của Niobe Way - một giáo sư phân ngành Tâm lý học ứng
dụng của Đại học New York. Sau hơn 20 năm nghiên cứu, tiến sĩ Way kết
luận rằng rất nhiều bé trai, đặc biệt là ở giai đoạn
đầu và giữa tuổi thành niên, phát triển những mối quan hệ bạn bè sâu
sắc và có giá trị, có thể sánh ngang với các cô gái về độ chân thực
trong cảm xúc và sự thân mật.
Nhưng
chúng ta đã xã hội hóa và loại bỏ tính dễ tổn thương ra khỏi họ. Khi họ
lên 15 hay 16 tuổi, "họ bắt đầu có vẻ như đã hình thành khuôn mẫu về
giới," - bà đã viết như vậy trong "Những bí mật thầm kín: Tình bạn của
con trai và cuộc khủng hoảng trong kết nối". "Họ bắt đầu dùng những cụm
từ như "no homo" (tiếng lóng, dùng sau lời nói hay hành động để khẳng
định mình không đồng tính luyến ái hay không có dấu hiệu dị tính nào cả)... và họ nói với chúng tôi rằng họ không có thời
gian cho những người bạn là nam khác, kể cả khi họ muốn những mối quan
hệ đó được duy trì".
Khi phái
nữ đã vượt mặt nam giới ở trường học, mối đe dọa được những người đàn
ông mỏng manh này cảm thấy thường được thể hiện ra trong các mối quan hệ
mà họ tiếp xúc nhiều nhất. "Con trai không chỉ đầu tư vào các mối quan
hệ tình ái nhiều hơn mà họ còn ít tự tin hơn trong việc chèo lái mối
quan hệ so với các cô gái" - nhà xã hội học Robin W. Simon đã viết như
vậy trong tạp chí về Sức khỏe và Hành vi xã hội. Đó
chính là vấn đề, bởi vì "các đối tác tình ái là những nguồn thân cận
chính của nam giới", trong khi các cô gái còn có thể chia sẻ với gia
đình và bạn bè mình.
Một số nhà phê bình văn hóa đã liên hệ
việc dễ tổn thương về mặt cảm xúc với sự suy giảm của đặc quyền nam giới
và tất cả những gì mà nó kéo theo. Sự nhận thức về nguy cơ của việc
giảm thiểu sức mạnh đang bộc lộ những mảnh nứt vỡ xấu xí, thậm chí đôi
khi còn nguy hiểm trong tâm lý người con trai. Các chuyên gia chỉ ra bạo
lực tình dục ở trường học và cả những kẻ giết người hàng loạt như ở
trường Cao đẳng Cộng đồng ở Oregon và một rạp chiếu phim ở Colorado. Những
tay súng này được nhận định là có hai điểm chung về đặc điểm siêu nam
tính: cảm giác bị cô lập sâu sắc và sự khát khao trở thành “bang chủ”
khét tiếng.
Với rất nhiều
nghiên cứu chỉ ra rằng những người đàn ông trẻ tuổi phải chịu đựng lực
hấp dẫn của những đặc tính nam giới truyền thống, những nghiên cứu về
nam giới đang dần được xác nhận là một ngành độc lập, chứ không phải là
một ngành con của khoa học về phụ nữ. Trường Đại học Hobart và William
Smith đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ ở đàn ông từ giai đoạn cuối những
năm 90. Trung tâm Nghiên cứu nam giới và nam tính được thành lập vào năm
2013 ở trường Đại học Stony Brook, là một bộ phận của trường Đại học
New York. Họ lên kế hoạch để trao tấm bằng cử nhân đầu tiên vào năm
2018. Năm ngoái, trung tâm đã tổ chức một hội thảo quốc tế về nam giới
và nam tính, chủ đề bao gồm cương vị làm cha, tình bạn của nam giới và
sự cân bằng trong công việc và đời sống gia đình.
Vậy tạo sao các học xá không có nhiều các trung tâm tư vấn dành cho con trai nhiều hơn?
Một
số trường Đại học cung cấp các dịch vụ tư vấn cho đàn ông da màu và
đồng tính, và một số câu lạc bộ mà các thành viên nam có thể tìm hiểu về
các cuộc khủng khoảng của bạo lực tình dục đối với phụ nữ. Chỉ một vài
dịch vụ quí giá ở trường Đại học trong đó có đại học Massachusetts và
Simon Fraser đưa ra phương pháp cho tất cả nam giới để cùng khám phá
những cuộc đấu tranh tương đồng ở họ. Những dịch vụ này không tồn tại mà
không bị gây áp lục. Nói về việc trao quyền cho cảm xúc của nam giới, nhẹ thì bị mọi người tròn mắt, nặng là có những cuộc biểu tình dữ dội -
giống như khi trung tâm Simon Fraser được đề xuất thành lập vào năm
2012, và cả các bạn lẫn nữ ở trường đều thách thức nhu cầu có một "không
gian an toàn" cho các thành viên của giới thống trị.
Nhưng liệu việc khuyến khích đàn ông thể hiện toàn bộ trường nhân cách của họ có mang lại lợi ích cho phụ nữ?
Tại sao chúng ta tiếp tục hạn chế đời sống tâm hồn của nam giới khi nó
không phục vụ lợi ích cho ai cả? Câu hỏi này là một kế hoạch hoa mỹ mà
tôi đưa ra cho sinh viên trước khi họ bắt đầu cái gọi là trải nghiệm
"Đàn ông đich thực".
Trong bài tập
này, sinh viên gặp những người lạ mặt để tìm hiểu, chứng kiến tận mắt
những tiêu chuẩn được xã hội hóa của nam giới và để xác định liệu những
chuẩn mực này có thúc đẩy phát triển một bản sắc khỏe mạnh và bền vững
hay không.
Những phát hiện này dẫn
đến những buổi thuyết trình hấp dẫn. Một sinh viên phỏng vấn người bạn
nam và nữ của cô về việc hẹn hò của họ, và diễn lại tập hợp những kinh
nghiệm của họ từ con mắt của một người đàn ông và phụ nữ. Một bài trình
bày khác lại phát hiện ra những tấm màn im lặng và lo âu bao phủ lên
phòng kì túc xá của sinh viên nam. Hai sinh viên khác thì thu thập được
những thông tin về nhận thức về giới của trẻ nhỏ ở một cửa hàng đồ chơi.
Một trong những công trình hé lộ nhiều nhất là một bài Power Point của một
sinh viên đã quay phim chính mình và sau đó là một bạn nữ khác, 2
người giả vờ khóc giữa đám đông trong phòng giải lao của thư viện trường
Đại học, từ đó đánh giá các phản ứng khác biệt của những người đi qua.
Tôi
hỏi cậu ấy: “Em nghĩ tại sao một số phụ nữ lại dừng lại để xem cô bạn
của mình có ổn không?” “Và tại sao không một ai làm điều tương tự cho
em?”
Cậu ta khoanh tay lại,
con trỏ laze ấn vào bắp tay giống như một mũi tiêm, và dừng lại. Thậm
chí ngay cả tới thời điểm này của khóa học, sinh viên, trong đó có những
người đã tiếp cận với các vấn đề giới trước đây, có vẻ mù mờ về chính
những định kiến thâm căn cố đế trong họ. Bởi vậy, câu trả lời của cậu ta
khiến nhiều người phải nhướn mày: "Nó như thể là chúng ta sợ" - cậu ra nói, "rằng sự sắp đặt của tự nhiên sẽ bị sụp đổ".
Andrew Reiner
dạy viết luận, văn học và nghiên cứu văn hóa tại trường Đại học Towson.
dạy viết luận, văn học và nghiên cứu văn hóa tại trường Đại học Towson.
------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét