Tháng 12/2013, cộng đồng LGBT của Ấn Độ gặp lực cản nghiêm trọng khi Tòa
Tối Cao đã coi quan hệ đồng giới là một tội hình sự. Mới gần đây vào
tháng 8/2015, chính phủ Ấn Độ ra lệnh cấm (được bãi bỏ có điều kiện sau
vài ngày) hơn 800 trang mạng được cho là khiêu dâm với lý do đối phó với
nạn phim ảnh ấu dâm và bạo lực tình dục.
Ấn Độ là nước đặc biệt bảo thủ trong vài thế kỷ qua do ảnh hưởng của chủ
nghĩa thuần khiết của nhiều nhóm, kể cả các triều đại hồi giáo, các
thống lĩnh người Anh và chính đặc giới thầy tu Brahmin của Ấn Độ. Nhưng
Ấn Độ không phải luôn như vậy. Những quy ước tình dục trước thế kỷ 13 là
thoáng đãng hơn nhiều, coi thể tục và tâm linh là như nhau.
Tình dục là chủ đề được giáo dục chính thức, và Kamasutra (luận thuyết
tình dục đầu tiên của thế giới) được viết ra ở Ấn Độ cổ đại, trong
khoảng thế kỷ thứ 4 Trước Công nguyên đến Thế kỷ thứ 2 Sau Công nguyên.
Thực tế nếu xem xét kỹ ta có thể thấy những lưu kỷ của thời kỳ thoáng
đãng hơn này trên khắp đất nước. Chúng được khắc đẽo khắc trên đá dưới
dạng các chủ đề tình ái ở trên tường phía dưới của Đền Mặt Trời thế kỷ
13 ở Konark, ở phía Đông của tỉnh Orissa của Ấn Độ. Khỏa thân là điểm
nổi bật ở các tranh và tượng các nàng tiên tại các hang tu viện phật
giáo đục sâu trong đá ở Maharashtra, hang Ajanta (thế kỷ thứ 2 Trước
Công nguyên) và hang Ellora (Thế kỷ thứ 5 tới 10 Sau Công nguyên).
Những thí dụ rõ nét nhất của nghệ thuật tình ái ở đền chùa
Tuy nhiên ta có thể thấy thí dụ được lưu giữ tốt nhất và thể hiện rõ
nhất của nghệ thuật tình dục ở đền là ở thị trấn nhỏ ở Khajuraho tỉnh
Madhya Pradesh miền trung Ấn Độ. Những đền Ấn giáo được đẽo rất đẹp bằng
đá đã được công bố là Di Sản Thế Giới của Unesco năm 1986. Triều đại
Chandela đã tạo ra các đền này khoảng từ năm 950 đến 1050, trong số 85
đền chỉ còn 22 đền.
Khi vào tới khu 6 km2 này lúc hoàng hôn mùa hè thì đá sa thạch ánh lên mầu vàng rực rỡ. Các phụ nữ người địa phương mang theo hoa tươi và hương để cầu nguyện, trong khi du khách đi dạo ở hành lang phía ngoài, trố mắt nhìn vô số các tượng được bao kín hết tường và được tạc một cách phức tạp. Đó là tượng nam và nữ thần, lính chiến và nhạc sĩ, súc vật và chim chóc. Có thể đó là cảnh thấy ở bất kỳ đền nào ở Ấn Độ.
Nhưng nếu nhìn kỹ hơn thì thấy nhiều tượng rất gợi tình với hình đàn
ông, đàn bà và súc vật. Chúng mô tả các cảnh yêu đương cặp ba cùng lúc,
truy hoan và hành vi mất nhân tính. Mặc dù đã được biết trước nhưng vẫn sững sờ trước tượng các cô gái và đàn ông ôm quấn lấy nhau trong
các tư thế làm tình khó tả ngay sát cạnh các thần thánh mỉm cười hiền
dịu và thánh thiện. Tuy một số tượng đã bị sứt mẻ và rụng chân tay nhưng
tượng còn hết sức nguyên sơ nếu xét về thực tế là những đền này đã từ
hơn 1000 năm tuổi.
Có nhiều luận điểm khác nhau về sự tồn tại của
của những chủ đề gợi tình này. Một trong những luận điểm kỳ lạ cho rằng
do các vua chúa ở Chandela là môn đồ của giáo thuyết Tantric theo đó chi
phối sự cân bằng giữa sức mạnh của đàn ông và đàn bà. Do đó các vua
chúa cổ súy tín ngưỡng của họ tại các đền mà họ kiến tạo.
Các luận điểm khác giải thích vai trò của chính các đền vào thời bấy giờ
là đền là nơi để học hỏi và để thờ phụng, đặc biệt đối với nghệ thuật
cần nhiều kỹ năng, kể cả nghệ thuật làm tình. Ngoài ra một số người tin
rằng việc mô tả các hoạt động tình dục ở đền được cho là điềm lành vì
chúng đại diện cho sự khởi đầu mới cũng như cuộc sống mới.
Sự cô lập giúp cho chủ đề gợi cảm này tồn tại
Nhưng điều hay hơn cả các tượng và lịch sử về chúng là sự
việc mà toàn bộ gia đình lặng lẽ nuốt lấy từng lời của người hướng dẫn
viên du lịch khi phân tích các họa tiết gợi cảm ở trên tường của ngôi
đền Kandariya Mahadeva tráng lệ. Không một ai trố mắt, không một cái
liếc nhìn ngượng ngùng, không một tiếng cười khúc khích.
Có lẽ
nghệ thuật này là không thể chê trách khi nó nằm trong khung cảnh tôn
giáo. Tuy nhiên tôi tin rằng ở trong phạm vi đền Khajuraho còn có một
bài học to lớn hơn về sự khoan dung của Ấn Độ.
(BBC Travel)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét