Nhà ga Kami-Shirataki, Nhật, sẽ đóng cửa vào tháng Ba này, và mở ra một
ký ức văn minh hết sức ấm áp cho nước Nhật cũng như cho thế giới. Nhà
ga nhỏ nằm ở thị trấn Engaru, thuộc vùng nông thôn của Hokkaido, đã đột
nhiên lừng danh từ 3 năm nay với việc duy trì phục vụ cho một hành khách
duy nhất, là một nữ sinh đi học hàng ngày.
Câu chuyện Cơ quan
Đường sắt Nhật Bản họp và quyết định duy trì hoạt động đầy thua lỗ này
với mục đích là giúp cho một nữ sinh không gặp khó khăn trên đường đến
trường trở thành huyền thoại trong thế giới hiện đại, vốn đang nghèo khó
sự chia sẻ và lòng bác ái. Nhìn về nhiều phía, nước Nhật quả là đầy
huyền thoại, và con người ở đất nước này cũng rất thông minh để biết
cách tạo nên những huyền thoại lưu danh hậu thế.
Những câu chuyện
như vậy trên trên giới thật hiếm hoi. Một phần vì đức năng đủ để tạo
nên truyền kỳ không dễ, một phần khác là không phải những câu chuyện nào
cũng được nhân gian biết đến. Chuyện nhà ga Kami-Shirataki làm tôi nhớ
đến người lái đò ở Cồn Sơn, Cần Thơ. Vùng đất miền Tây lặng lẽ và hiền
lành này nếu được ai đó viết lại, cũng là một chuyện truyền kỳ đáng
ngưỡng mộ trong cuộc sống này.
Để đi đến vùng cây trái xanh tươi
cây trái Cồn Sơn, phải đi qua một con sông. Phương tiện duy nhất nối
hai bờ là chiếc đò của chị Bé. Người phụ nữ có nước da ngăm đen, dáng
người cục mịch nhưng khoẻ mạnh này mỗi ngày lái hàng chục chuyến đò miễn
phí cho dân chúng ở Cồn Sơn, từ 5g sáng cho đến 9 giờ tối. Rất nhiều
chuyến, chị chỉ chở một học sinh, thậm chí chỉ một con vịt được gửi qua
bên kia bờ.
Chị Bé trên dưới 40 tuổi. Cũng không ai biết nhiều về
chị, dù chị nhẳn mặt mọi người. Học trò xuống đò ra phố trốn học đi
chơi, thế nào cũng bị chị gọi méc. Người đi làm công nhật bỏ bữa không
đi, chị đã lo hỏi có bệnh không. Công việc của chị gần gũi đến mức ít ai
nhớ người phụ nữ rất hay mắc cỡ, luôn im lặng này, đã tự mình dựng nên
một con đò, rồi sống một cuộc đời miệt mài với những chuyến đưa đò không
cần lấy lại với dân chúng. Từ năm chị Bé 15 tuổi, khi nhận ra qua con
sông là chuyện khó của nhiều người, chị gom góp của cải và âm thầm chọn
cho mình cuộc đời đưa đò như vậy.
Đêm hôm, nhà ai có sinh nở, chỉ
cần ở bên bờ ới chị một tiếng, đã nghe tiếng máy nổ xình xịch chạy tới.
Chị Bé không có ngày nghỉ, đến mức bệnh đang nằm liệt, nghe người gọi
cần xuống đò, chị cũng lồm cồm ngồi dậy làm công việc của mình không một
tiếng cằn nhằn.
Tên thật của chị là Nguyễn Hoàng Dịch Thuỷ. Cái
tên đẹp và ý nghĩa như công việc ngày thường của chị. Ở Nhật, người ta
giữ lại một nhà ga cuối cho một học sinh. Ở Việt Nam, người phụ nữ vô
danh ở miền Tây xô vạt một con sông để chắt chiu một ngôi làng, 49 gia
đình với già trẻ lớn bé không họ hàng thân thích gì với chị cả.
Có lúc thắc mắc, tôi hỏi những người chung quanh rằng rồi chị Bé sẽ sống
bằng gì với sự cho đi thanh thản như vậy. Người thì nói rằng chị có chỗ
giữ xe cho dăm ba khách du lịch, một cái tiệm tạp hoá con. Rồi mấy năm
gần đây khi khách du lịch lác đác tìm đến, chị được chút ít tiền đưa đò
cho khách. Tiền kiếm được thêm, chị Bé lo chuyện bị phạt vì đưa khách
sang sông mà không có áp phao nên dồn mua đủ loại phao, áo… chất đầy
trên đò.
Tháng ba này nhà ga Kami-Shirataki dự trù sẽ đóng cửa vì
cô nữ sinh tốt nghiệp và vào đại học, sẽ ở lại trên thành phố lớn. Còn
con đò Dịch Thuỷ ở miền Tây thì vẫn ngược xuôi, không hẹn ngày nghỉ.
Phật dạy rằng gánh nặng lớn nhất trong đời người là yêu thương. Người
đàn bà miền quê đó lặng lẽ mang hết những gánh nặng đó trong đời, với nụ
cười chai sạm hết sức hồn nhiên. Con đò như đời người, như một công án
thiền mênh mông, không màng lời giải.
Có những con người Việt Nam
như vậy, như Bồ Tát đời thường, vẫn sống, vẫn đứng giữa mọi người trong
từng ngày thường. Họ như những tia sáng le lói soi vào tim người, làm
dịu đi những nan đề của đời khiến nhân gian sôi sùng sục học cách đáp
trả, học cách bắt lấy thật nhanh danh lợi. Tiếc là họ luôn lẩn khuất
trong cuộc sống đang vằn vện hào quang ảo tưởng.
Trong bài “Hai
người gian dối trong cuộc chiến 1979” mà báo Petro Times đưa trong ngày
17/2, tác giả có nhắc về hai nhân vật không có thật đã tung hoành trong
trí tưởng tượng của nhiều thế hệ Việt Nam là Lê Văn Tám và Nguyễn Văn
Bé. Hai nhân vật được dựng lên với nhiều chi tiết vô lý, thậm chí được
đưa vào học thuộc lòng trong sách giáo khoa.
Phải chi câu chuyện
thấm đẫm tình người như nhà ga Kami-Shirataki hay con đò Dịch Thuỷ ở
miền Tây được thay vào cho những nhân vật nói trên, biết đâu sự dữ dội
giả tạo ấy trong sách giáo khoa sẽ nhường chỗ cho lòng bác ái và tình
thương, cho nhiều thế hệ về sau?
Tôi coi bản video ghi lại lễ hội
cướp phết ở làng Hiền Quan, Phú Thọ, bắc Việt Nam trong những ngày
tháng Giêng, đầy những cảnh tranh cướp đánh nhau kinh sợ, e còn hơn cả
những cảnh trong bộ phim giả tưởng Bụi Đời Chợ Lớn. Những cảnh chém heo
lìa đôi oai phong lẫm liệt đến rợn người. Người Việt thật sự chỉ được
học sức mạnh của các anh hùng, bao gồm cả những anh hùng bịa đặt? Người
Việt chỉ được dạy khao khát sức mạnh như bom và xăng. Một ngày nào đó,
liệu chúng ta có còn cơ hội để học về những con người bình thường –
những con người không âm mưu danh lợi hay quyền thế, không chà đạp nhau
mà chỉ muốn cho đi với sự bao dung như một con đò vô danh?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét