Chương mười bốn
Đầu 1960,
Hoàng Tùng đưa tôi về phụ trách Ban sinh họat đảng cùng Trần Các. Anh muốn tôi
coi mảng tuyên truyền mấy sự kiện chính trị trọng đại của năm này.
Mừng Đảng 30
tuổi, mừng Cụ Hồ 70, mừng 15 năm thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Ngoài ba đại khánh còn Đại hội lần thứ ba của Ðảng.
Tháng 3, Tố
Hữu triệu tập mấy người lập nhóm viết tiểu sử Hồ Chí Minh với danh nghĩa Ban
nghiên cứu lịch sử đảng. Gồm Tố Hữu, Phạm Bình (Ban nghiên cứu lịch sử đảng),
Nguyễn Huy Tưởng, Hoài Thanh và tôi. Hai nhà văn vào tận quê Cụ sưu tầm tài liệu.
Phạm Bình cung cấp tài liệu. Tôi viết.
Cố nhiên
cũng sưu tầm cả tài liệu. Hai nhà văn trở ra với nhiều điều giật gân. Cụ sinh
năm 1891! Cụ Khiêm, anh trai Cụ nói thế, có bằng chứng hẳn hoi trong gia đình
và họ hàng. Báo cáo với Cụ thì Cụ nói của người ta thế nào thì cứ để thế không
sửa gì hết. Hai nhà văn và tôi bảo nhau: Bác muốn dân dễ nhớ nên lấy tròn 1890.
Vả chăng năm nay đất nước mở đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, tam hỉ đồng niên mới
quan trọng, nếu chỉ còn nhị hỉ thì không quý bằng.
Vũ Kỳ cho
tôi mượn “nhật ký” như anh giới thiệu khi trao tôi quyển sổ tay nho nhỏ, trong
có những việc anh ghi của mấy năm 1945 - 48 gì đó. Tôi đọc và nhớ hơn cả đoạn Cụ
bỏ phiếu lần Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội đầu tiên ở đơn vị bỏ phiếu
Khai Trí Tiến Ðức sáng 6-1-1946, vì tình cờ chính sáng đó, chưa được bầu cử,
tôi qua đấy đúng lúc Cụ và hai ba người vừa tới đang sắp leo mấy bậc tam cấp.
Nhác thấy một em bé bán báo, Cụ dừng lại hỏi, giọng tần ngần: - Em có đi học chứ?
Biết chữ không?... Đó là lần đầu tiên tôi giáp mặt Cụ. Bên Cụ chỉ có hai người,
một chắc là Vũ Kỳ, một là bảo vệ.
Không một
công an viên. Và gọi chú bé kém tuổi tôi chút ít là em. Trong lần bỏ phiếu ấy -
theo nhật ký Vũ Kỳ - Cụ giập tên mình đi, để Nguyễn Văn Tố. (Lúc ấy tôi đâu ngờ chỗ tôi thấy chủ tịch Hồ
Chí Minh bỏ phíếu tổng tuyển cử đầu tiên lại là ở ngay trước cửa nhà Hồng Linh,
vợ tôi sau này và cách báo Nhân Dân chừng trăm mét!)
Cũng theo nhật
ký Vũ Kỳ, Tết kháng chiến đầu tiên, mạn Chùa Thày, xe hơi Cụ bị hỏng, anh em phải
xúm vào đẩy, Cụ tập đi xe đạp (lại cũng ở Chùa Thày…)
Tôi kể với Tố
Hữu việc xem nhật ký Vũ Kỳ. Mấy hôm sau Vũ Kỳ trách tôi đã làm cho anh phải nộp
nó cho Tố Hữu, mặc dù anh ra sức từ chối vì trong có những đoạn anh “tán” - như
anh bảo tôi - người con gái sau là vợ anh. Tố Hữu đã nhân danh Trưởng ban Tuyên
huấn Trung ương bắt anh nộp (!).
Thú thật tôi
không thấy chỗ nào tình cảm ướt át nên mới bảo Tố Hữu. Thời gian này vài lần Vũ
Kỳ bảo tôi sẽ cộng tác với anh viết hồi ký về Bác “khi Bác hai năm mươi”. Viết
xong tiểu sử, tôi gửi lên Cụ một bản để duyệt. Cụ chữa từng trang. Có những đoạn
víết ra ngoài lề: Xem lại? Hỏi lại?
Bản thảo này
tôi giữ. Nhà cửa tồi tàn, ẩm mốc, chuột bọ, đến nay nó chỉ còn lại già một nửa
trên và vẫn còn những chỗ Cụ ghi chú hay chữa giập bằng mực đỏ. Thí dụ tôi viết
Hồ Chủ tịch là “linh hồn và là người tổ chức của thắng lợi” thì cụ giập “linh hồn”
đi. Hay xóa bỏ cả dòng “Hội nghị hợp nhất ba nhóm cộng sản vừa bế mạc thì đồng
chí Nguyễn Ái Quốc lại đi Xiêm và Mã Lai. Rồi đồng chí lại về Hương Cảng theo
dõi chỉ đạo phong trào trong nước”. Tố Hữu bảo tôi: “Bác không muốn lộ ra là
Bác có tham gia tổ chức phong trào cộng sản ở vùng này”. Vì sao Bác không muốn
lộ việc đó ra thì tôi không tiện hỏi và có hỏi chắc Tố Hữu cũng chả nói.
Tôi đã ngồi
xem Tố Hữu duyệt trước bản thảo. Ở phòng ngủ trên gác. Bộ xa lông Tàu thấp lùn
- có thuốc lá Trung Hoa Bài - kê sát chiếc giường Hồng Kông với những quả bóng
bằng đồng vàng choé và hai hàng lan can tua tủa những mũi tên đen. Giường đặc
biệt cao, ngồi bên nó mà vai tôi tựa vào sàn gường, nhiều khi tôi phải thầm hỏi
Tố Hữu làm thế nào mà lên được? Trong khi Tố Hữu huýt gió vu vu vi vi theo cây
bút giơ lên hạ xuống điểm nhịp đều đều trên trang giấy.
Trưa ấy, về
cơ quan, tôi bảo Thép Mới:
- Ông Lành tổ sư điệu. Tôi tả cách huýt gió và đánh
nhịp bút suốt buổi đọc bản thảo. Ông ấy muốn tỏ ra trẻ.
Thép Mới
nói:
- Vâng, anh nhớ thêm cho là còn tổ sư hờn nữa cơ đấy, anh ghẹo vào xem...
Nói công bằng
thì Tố Hữu mến tôi. Có lẽ ít ai được anh đưa lên làm việc với anh ở phòng ngủ.
Tôi khổ nỗi lại không thích anh. Anh quá ngặt với văn nghệ, nhất là thơ. Tết ta
đầu năm 61, Tố Hữu có bài thơ “Đỉnh Cao 61” đăng trên Nhân Dân số Tết. Sáng 29,
anh đến tòa báo, tìm tôi và bảo tôi “lùng mấy anh em sáng tác đến tán với nhau
hè”. Tôi gọi một lô những Hà Xuân Trường, Như Phong, Thợ Rèn… năm sáu người ngồi
đầy phòng khách lớn trên gác. Tố Hữu đọc “Đỉnh Cao 61” rồi bảo anh em nhận xét.
Đều khen hay. Sáng tạo. Mới… Cuối cùng Tố Hữu quay sang tôi đang đứng dựa tường
hỏi: - Trần Đĩnh? Tôi nói: - Cái đoạn kể các mặt hàng mới sản xuất nghe như quảng
cáo.
Tố Hữu hơi sầm
mặt. Vừa lúc anh em báo tin mời anh Tố Hữu xuống, chị Thanh đã đến đón.
Ở Đại hội
văn nghệ năm 1961, có mục Bác Hồ tặng hoa những văn nghệ sĩ có thành tích. Đến
lúc gọi mời một nghệ sĩ người Hoa, hội trường lắng đi mất một lúc rồi Hồ Dzếnh
chạy lên. Giờ nghỉ, Tố Hữu tìm tôi lắc đầu chán ngán: - Chuẩn bị để Hồng Linh
lên nhận hoa của Bác thì lại thành Hồ Dzếnh! Tôi nói có ai báo Linh biết đâu; với
lại, tôi đùa, cũng là người Hoa cả mà anh. Tố Hữu nghiêm mặt: Hồng Linh kháng
chiến, Hồ Dzếnh trong thành, sao lại “cũng” được? Bác mà biết thì ra làm sao?…
Tiểu sử Bác
phát hành đầu tháng 5. Nhuận bút 900 đồng. Một món tiền rất to. Ai có một chỉ
vàng khoảng mười sáu đồng đã ghê. Tôi được nhiều nhất: 400 đồng. Phạm Bình tìm
tài liệu được 300 và Tố Hữu hiệu đính, thật ra là công đọc, 200. Huy Tưởng,
Hoài Thanh chả tẹo nào. Trừ công tác phí đi Nghệ An chắc là lỗ. Chiêu, thư ký Tố
Hữu đứng giữa chia.
Không biết
có hỏi thủ trưởng tỷ lệ chia không. Mừng
tiểu sử chính thức đầu tiên của Hồ Chủ tịch ra đời, Tố Hữu khao một bữa thịt
chó thịnh soạn tại nhà Tố Hữu (Lành). Ngoài nhóm (Tố Hữu, Nguyễn Huy Tưởng,
Hoài Thanh, Phạm Bình và tôi) Tố Hữu còn mời Nguyễn Chí Thanh (Thao), Hoàng
Tùng. Rõ rệt hai tầng khí quyển trong bàn tiệc. Một của Thao Thao, Lành Lành rất
riêng và rất bồ bịch trên cao. Thao, Thao, đưa Lành chai dấm... Lành, Lành, đưa
Thao chai vang... Thì quê hai ông cách nhau có một con sông mà. Một của chúng
tôi ý tứ, chầu rìa bên dưới. Chưa Trung ương, Hoàng Tùng chân cao chân thấp
không mấy thoải mái.
Thao đã luận
thuyết hào hứng về thiên tài bếp núc dân tộc - đã thịt chó thì nhất định phải
thằng bún đi với thằng mắm tôm! Ngoài bún, ngoài mắm tôm, chẳng thằng nào “phối
kết hợp” được với thằng thịt chó. Tính hay đùa, nghe Thanh phán hay thế, tôi
nghĩ khéo Thanh vừa nghe cố vấn Trung Quốc lên lớp cho vè hợp đồng tác chiến
trong vận động chiến, phối kết hợp pháo, xe tăng và không quân.
Vài năm sau
anh Thao sẽ đụng đến “thằng bún” trong thiên tài dân tộc nhưng xin chờ đến lúc ấy. Tôi dừng lại ở đây một chút. Đảng đề cao vũ
trang bạo lực nhưng đảng lại ngại anh tướng thống lĩnh ba quân nên đảng hay đưa
anh chính trị sang kèm sát. Trần Đăng Ninh đã được cử sang kèm Giáp - Vũ Đình
Huỳnh nói với tôi. Ninh chắc không được việc nên Nguyễn Chí Thanh đã đến ốp
Giáp. Sau chiến thắng lớn trên biên giới, tức là sau các cuộc cọ sát giữa tướng
lĩnh ta và cố vấn Trung Quốc, phải chăng Bắc Kinh đã nhắm Nguyễn Chí Thanh?
Thanh nghe Bắc Kinh nồng nhiệt hơn Giáp? Và ít ra lý lịch không dính đến đại học.
Sau đó, Tố Hữu
đưa tôi viết hồi ký “Gặp Bác ở Pa-ri” của Bùi Lâm. Tôi đã làm việc với Bùi
Lâm. Anh giản dị, mộc mạc và đặc biệt rất mê Pháp... Ồ, Pháp thì dân chủ lắm,
dân chủ lắm... Anh mê Bùi Công Trừng. Chuyện thế nào cũng gài Trừng vào. Tôi
nói anh Trừng đến báo Nhân Dân nói ngày xưa Bùi Lâm là thằng tù sạch nhất.
Trong tù khan nước thế nào Bùi Lâm vẫn phải lấy ra được một tí cọ bộ tam sự.
Bùi Lâm cuời bảo Trừng là “giáo sư đỏ” ở Côn Đảo đấy, Lê Duẩn cũng phải kiềng
lý luận của Trừng.
Trừng phản đối
đường lối “dĩ cương vi lương” lấy tự túc lương thực làm cương lĩnh của Mao.
Theo anh thì cứ căn cứ thổ nhưỡng mà trồng các cây công nghiệp xuất đi lấy tiền
nhập gạo, lợi hơn nhiều chứ việc gì cứ chúi đầu làm lương thực. Trừng cũng là
người phê bình Cụ Hồ thiết lập chế độ bác bác cháu cháu trong đảng...
Hồi ký cách
mạng ăn khách, tôi được phân công viết (hồi ký) Phạm Hùng. Không thể thiếu nhân
vật miền Nam trong khi cả nước đang vì miền Nam thi nhau “đêm không ngủ, ngày
không ăn.” (Khẩu hiệu nào cũng có thể coi là mẫu mực của nói trạng. Như
“nghiêng đồng đổ nước ra sông” và “vắt đất ra nước, thay trời làm mưa,” “ngày
không giờ, tuần không thứ,” “thế ta là thế đứng trên đầu thù…” Tôi đùa: đứng
trên đầu thù thì lệ thuộc vào thù mất rồi.
Khi chuyện với
Phạm Hùng, tôi thấy anh nói tới Lê Văn Lương. Chúng tôi lại mở hồi ký Lương. Tôi
cho Phạm Hùng - Lê Văn Lương vào chung một đầu đề “Trong xà lim án chém”.
Trong hồi ký
có chi tiết ngay buổi đầu tiên vào xà lim Phạm Hùng đã thấy mấy trang Kiều úa
vàng của ai để lại không rõ. Tôi liền gắn chúng vào tay Trọng Con để viết nên
câu tôi rất đắc ý: nhà thơ lớn của dân tộc vào xà lim án chém sống chung với
người cộng sản trẻ tuổi những ngày cuối cùng. Vơ vào như vậy là tính đảng cao!
Não trạng tính đảng vơ mọi cái hay vào cho đảng đã trở thành hạt nhân đạo đức
cách mạng.
“Trong xà
lim án chém” đăng được mấy ngày, trong một cuộc họp của Hội Liên hiệp Văn học
Nghệ thuật, Chế Lan Viên đến sau lưng tôi, cúi xuống, ôm lấy hai vai, ghé miệng
vào tai nói: - Mình rất yêu văn Trần Đĩnh, rất musclé (chắc nạc). Văn bây giờ
bã bà bà...
Chế và tôi từ
đấy khăng khít. Tôi thích anh vì anh có tài mà phải nằm sổ đen. Khi tôi phụ
trách văn nghệ báo Nhân Dân, ở trên nhắc không đăng Nguyễn Tuân và Chế Lan
Viên. Nhưng tôi lỡ dan díu với cả hai.
Lúc ấy Chế rất gai góc. Hay đả kích, hay chế riễu. Mà ai cũng thấy là
anh nhắm vào đảng. Sau này nổi lên chủ nghĩa xét lại và đám theo nó mà Tố Hữu gọi
là những phần tử với “đôi mắt đục lờ lờ nước cống” thì anh có đối tượng đả kích
thay thế và tôi xa anh.
Một hôm họp
tiểu ban thơ. Mấy người báo Văn là Xuân Diệu, Huy Cận, Hoàng Trung Thông, Chế
Lan Viên, Nguyễn Thành Long, Huy Phương. Như Phong và tôi báo Nhân Dân họp.
Chế mượn
Trung Thông để tỏ thái độ. Thơ anh Thông rất đúng nhưng không hay! Thế đấy,
đúng nhưng không hay, cái đó là văn nghệ đấy. Maiacốpxki làm Mây mặc quần, mây
nó có bòi với hĩm đâu mà phải xi líp? Ấy thế nhưng lại tuyệt. Hay Con tàu
say... Thơ anh Thông như cái thước đúp đề xi mét, không sai một li nhưng đọc
không vào... À còn, Chế bỗng quay sang Như Phong. Còn anh Như Phong! Sao anh
hay bắt bẻ chúng tôi thế? Theo cách mạng từng ấy năm, mặt chúng tôi ít ra cũng
nở được vài bông hoa chứ, sao anh không thừa nhận mà lại cứ đi vành lỗ đít
chúng tôi rồi bấm đèn pin soi xem có còn tí cứt nào không?
Im hết. Mọi
người tránh Chế. Anh cay độc, đầy bất bình. Trưa trên đường về Như Phong bảo tôi Chế nó chửi tao mà mày ngồi im
không bênh tao! Đúng, tôi tán thành Chế Lan Viên chê sự nghiệt ngã vô lối của
phê bình văn nghệ lúc đó.
Chục năm sau
Chế trở thành cộng tác viên thượng đẳng của báo đảng, của Nhà xuất bản Văn Học
do Như Phong làm giám đốc. Như Phong đã thấy hoa nở trên người Chế còn hơn cả
trên bản thân. Lúc này người ta lại tránh Chế. Anh khinh mạn vì nay đầy hào
quang.
Trở lại chuyện
hồi ký. Một hôm Tố Hữu đưa tôi hai tập sách mật thám Paris sưu tra Nguyễn Ái Quốc.
Từng ngày, (thứ mấy thứ mấy đều viết bút ronde - nét đậm), kể đầy đủ những việc
Cụ làm dưới con mắt hai mật thám sưu tra cùng ký tên. Như Nguyễn đi bệnh viện
Cochin trích áp xe tay lúc mấy giờ, M. Người tình Pháp của Nguyễn mấy giờ đến hả
Nguyễn, mấy giờ đi, Nguyễn học thôi miên buổi tối ở đâu…
Hai tập sách
rất dầy, rất to, để vừa một mặt bàn cỡ trung, tôi lấy tài liệu trong đó viết về
Bác. Tôi viết xong, Trường Chinh duyệt,
không tán thành. “Ai lại giới thiệu lãnh tụ bằng con mắt mật thám thế chứ” -
anh hỏi tôi? Chả lẽ lại nói thưa anh con mắt này nó ghi trung thành sinh hoạt của
Nguyễn Ái Quốc chứ không dám hư cấu.
Tôi thấy
hình như anh muốn bắt bẻ Tố Hữu. Về nước
tôi đưa Trần Châu sang báo Nhân Dân. Tôi cũng dụ Chính Yên, Nguyễn Hữu Chỉnh về
báo. Sau tất cả đều dính vụ xét lại nhưng Chỉnh “cải tà quy chính” theo Sáu Thọ
đi Paris.
Gần đây một
hôm Trâm, vợ Nguyễn Ngọc Kha, cựu tổng biên tập Cứu Quốc bảo tôi Chính Yên hay
ca cẩm là dại nghe Trần Đĩnh sang báo đảng nên khốn khổ chứ nếu cứ ở tờ lá cải
Cứu Quốc thì yên”. Nói đúng đấy. Tại sao báo Nhân Dân nó đánh xét lại các ông
ác thế? Ở bên đó, có cổng trời. Tức là ai vào ghế tổng biên tập là thành ngay tắp
lự Trung ương ủy viên! Mà muốn tới cổng trời thì phải có những bậc thang. Đấy,
các ông, các xác chết chính trị chính là những bậc thang cho họ leo lên đó!”
(CÒN TIẾP)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét