PHẦN 3 - CHƯƠNG 8
... Tham gia đoàn kịch năm 1965? Hắn đùa chắc? Chuyện cách nay đã hai mươi nhăm năm rồi còn gì?
Yoshino rủa thầm trong bụng.
... Lần theo dấu vết của một tên tội phạm cách đây một năm cũng đủ bở hơi tai chứ nói gì đến hai mươi nhăm năm.
- Mọi thứ, gì cũng được: cuộc đời, công việc và mong muốn của cô ta.
Yoshino chỉ còn biết thở dài. Anh ta vừa kẹp ống nghe vào vai vừa kéo quyển sổ tay ở mép bàn về phía mình.
- ... Thế hồi ấy cô ta bao nhiêu tuổi?
- Mười tám tuổi. Sau khi tốt nghiệp cấp ba ở Oshima, cô ta lên Tokyo và gia nhập đoàn kịch Hisho.
- Oshima? - Yoshino thôi viết, cau mày.
- Cậu đang gọi điện từ đâu đấy?
- Từ Sashikichi trên đảo Izu Oshima.
- ... bao giờ về?
- Cố gắng sớm nhất có thể.
- Cậu có biết là bão đang vào không?
Tất
nhiên, ở trên đảo thì ai mà chẳng biết, thế nhưng cái tình huống đầy
kịch tính và nhuốm màu sắc không tưởng này chợt khiến Yoshino thú vị.
Hạn chót là tối ngày kia, vậy mà rất có thể hắn sẽ không về được vì bị
mắc kẹt trên đảo.
- Đường biển và đường hàng không không thế nào hả anh? - Asakawa vẫn mù mờ về cơn bão.
- Tớ không biết, nhưng cứ tình hình này thì chắc là...
- Huỷ chuyến...
- ... chắc là vậy.
Cho
tới giờ, Asakawa chưa hề nhận được một thông tin chính xác nào về cơn
bão vì còn mải đuổi theo tung tích của Yamamura Sadako. Từ lúc tới cảng
Oshima cái dự cảm không lành ấy đã lởn vởn trong đầu gã. Nhưng phải đến
khi chính miệng gã thốt ra hai tiếng huỷ chuyến, nó mới lớn lên thành một nỗi hoang mang thực sự. Vẫn cầm chiếc điện thoại trên tay, Asakawa bỗng chìm vào im lặng.
-
Thôi nào, cậu đừng lo. Chưa có quyết định rõ ràng mà. - Yoshino cố làm
ra giọng vui vẻ rồi lái câu chuyện sang hướng khác. - Nghĩa là, các cậu
đã điều tra xong giai đoạn trước năm mười tám tuổi của Yamamura Sadako
rồi phải không?
- Cũng sơ sơ thôi...
Vừa trả lời Asakawa vừa lắng tai nghe tiếng gió và tiếng sóng biển từ trong bốt điện thoại.
- Cậu còn có manh mối nào khác nữa không? Chẳng lẽ chỉ có mỗi chi tiết đoàn kịch Hisho?
-
Vâng, còn một vài điểm nữa. Yamamura Sadako sinh năm 1947 ở Sashikichi
trên đảo Izu Oshima, mẹ là Shizuko, à, anh ghi cả cái tên này nữa:
Yamamura Shizuko, năm 1947 bà ta hai mươi hai tuổi. Vừa sinh xong,
Shizuko gửi Sadako cho người bà của mình nuôi rồi bỏ nhà lên Tokyo...
- Tại sao bà ta để lại đứa bé trên đảo?
-
Vì một người đàn ông. Anh ghi giùm em cả cái tên này nữa: Ikuma
Heihachiro, khi ấy là phó giáo sư Khoa Thần kinh học Đại học T., người
yêu của Yamamura Shizuko...
- Như vậy thì Yamamura Sadako là con chung của Shizuko và Ikuma Heihachiro đúng không?
- Chưa có bằng chứng xác thực, nhưng hiện thời có thể khẳng định suy đoán đó là đúng.
- Hai người không cưới xin gì hết?
- Vâng, vì Ikuma Heihachiro đã có vợ con rồi.
Hoá ra là một cuộc tình dan díu... Yoshino liếm đầu bút chì.
- Được rồi, cậu tiếp đi.
-
Ba năm sau, năm 1950, Shizuko về thăm quê và gặp lại con gái Sadako. Bà
ta sống ở đó ít lâu nhưng chỉ đến cuối năm đó, bà ta lại ra đi, lần này
thì mang theo cả Sadako. Hai mẹ con Shizuko và Sadako đã ở đâu, làm
những gì suốt năm năm sau đó thì chưa rõ. Tuy nhiên, vào giữa những năm
năm mươi, một người anh em họ của Yamamura Shizuko sống trên đảo có nghe
đồn rằng Shizuko đã trở nên nổi tiếng và đang rất thành công.
- Bà ta đã gây ra vụ gì à?
-
Không rõ nữa. Người anh em họ của Shizuko chỉ kể rằng có nghe phong
thanh về bà ta mà thôi. Nhưng khi em chìa tấm danh thiếp nhà báo ra thì
ông ta bảo, cánh săn tin các cậu phải rõ hơn tôi chứ. Xem cái cách nói
ấy thì có vẻ như trong năm năm từ 1950 đến 1955, hai mẹ con Shizuko và
Sadako đã làm một việc gì đó khiến giới truyền thông phải xôn xao. Tuy
nhiên, vì ở đây là cù lao nên thông tin từ đất liền rất khó tới được...
- Sao? Nghĩa là cậu muốn tớ điều tra chi tiết đó chứ gì?
- Anh nhanh trí thật đấy.
- Thằng đểu, điều ấy thì ai mà chả đoán ra.
-
Vẫn còn nữa. Năm 1956, Shizuko đem theo Sadako về làng nhưng trông bà
ta tiều tụy như biến thành một người khác. Người anh họ có hỏi gì thì bà
ta cũng không buồn trả lời, chỉ suốt ngày u uất và ư ử hát những câu
không rõ nghĩa để cuối cùng gieo mình xuống miệng núi lửa Mihara tự vẫn.
Khi ấy bà ta ba mươi mốt tuổi.
- Cậu muốn tớ điều tra cả cái lý do bà ta tự sát nữa chứ gì?
- Nhất định anh phải giúp em vụ này.
Asakawa
cúi gập người trong khi vẫn đang cầm ống nghe. Nếu bị mắc kẹt ở trên
đảo, gã chỉ còn có thể trông cậy vào Yoshino. Gã thấy hối hận vì cả hai
người đã cùng kéo nhau tới chỗ này. Một ngôi làng nhỏ như Sashikichi thì
chỉ cần Ryuji là đủ. Đáng lẽ gã phải ở lại Tokyo, chờ Ryuji liên lạc về
rồi cùng Yoshino hành động. Kế ấy rõ ràng là sẽ hiệu quả hơn.
- Tớ sẽ cố trong khả năng có thể. Nhưng mà cậu không nghĩ rằng ta cần thêm người à?
- Em sẽ gọi điện cho Tổng biên tập Oguri để nhờ huy động thêm vài người nữa.
- Ừ, làm như thế đi.
Nói
thì nói thế thôi chứ bản thân Asakawa cũng không dám tin. Ai mà tin
được một tay tổng biên tập luôn miệng ca cẩm thiếu người như Oguri lại
có thể dành cho họ những biên tập viên quý giá của ông ta.
-
Để em kể tiếp. Sau khi mẹ tự sát, Sadako ở lại Sashikichi và được người
bác họ nuôi nấng. Ngôi nhà của người này hiện đang dùng vào việc kinh
doanh nhà trọ... - Asakawa định nói rằng gã đang cùng với Ryuji trọ tại
chính ngôi nhà ấy nhưng lại thôi, vì gã nghĩ là thừa. - Năm lớp bốn,
việc Sadako tiên đoán rằng núi lửa Mihara sẽ phun trào vào năm sau khiến
cô bé nổi danh khắp trường. Anh biết không, năm 1956, núi lửa Mihara
phun trào đúng như lời sấm của Sadako.
- Ghê gớm nhỉ. Giá kể mà có cô ta thì cứ dẹp quách cái Ủy ban Dự báo Động đất đi cho rảnh nợ.
Có
lẽ Asakawa cũng chẳng cần nói thêm rằng tin đồn về sự linh ứng đã lan
ra khắp đảo và tới tai mạng lưới săn tin của tiến sỹ Miura. Tuy nhiên, ở
chi tiết này, có một điểm quan trọng...
-
Chính vì sự kiện này mà kể từ đó, Sadako thường xuyên bị những người
dân đảo lui tới xin cho biết về tương lai của họ. Nhưng cô ta không bao
giờ trả lời. Cô ta chỉ đáp lại rằng cô ta hoàn toàn không có cái khả
năng ấy.
- Vì khiêm tốn?
-
Không rõ nữa. Thế rồi khi tốt nghiệp cấp ba, như chỉ chờ có vậy, cô ta
lên Tokyo. Sau đó, chỉ có duy nhất một tấm bưu thiếp được gửi về cho
người họ hàng đã nuôi nấng cô ta. Tấm bưu thiếp đại ý viết rằng cô ta đã
vượt qua kỳ sát hạch và gia nhập đoàn kịch Hisho. Rồi từ ấy đến nay,
Sadako bặt vô âm tín, không một ai trên đảo biết cô ta đang ở đâu và làm
gì.
- Tóm lại, đầu mối duy nhất để lần ra dấu vết của cô ta từ sau quãng thời gian đó là đoàn kịch Hisho chứ gì?
- Rất tiếc là như vậy...
-
Được rồi, ta soát lại một lượt nhé. Tớ sẽ điều tra lý do khiến giới báo
chí xôn xao vì Yamamura Shizuko, lý do bà ta nhảy xuống miệng núi lửa
và việc Sadako đã làm gì, ở đâu sau ngày tham gia đoàn kịch khi cô ta
mười tám tuổi. Tóm lại là hai vấn đề, một liên quan đến mẹ và một liên
quan đến con.
- Đúng vậy.
- Làm cái nào trước?
- Sao ạ?
- Tớ đang hỏi cậu muốn tớ điều tra bà mẹ trước hay cô con gái trước? Cậu không còn nhiều thời gian đúng không?
Tất nhiên, Yamamura Sadako mới là vấn đề trực tiếp.
- Cô con gái trước.
- Rõ rồi. Ngay ngày mai tớ sẽ có mặt ở văn phòng đoàn kịch Hisho.
Asakawa nhìn đồng hồ. Mới hơn sáu giờ chiều một chút. Giờ này chắc sàn tập của đoàn kịch vẫn còn mở cửa.
- Anh Yoshino, anh đi luôn tối nay được không?
Yoshino thở một cái rõ to rồi khẽ lắc đầu.
-
Asakawa này, cậu thông cảm cho tớ đi, tớ còn có công việc của mình. Tớ
còn cả núi bản thảo phải hoàn tất trong đêm nay. Thực ra thì ngày mai tớ
cũng...
Yoshino ngừng lời ở đó. Nếu nói
thêm nữa lại thành ra thái độ ban ơn. Yoshino bao giờ cũng chú ý tới
từng chi tiết nhỏ để chứng tỏ mình là một thằng đàn ông khoáng đạt.
- Em van anh đấy, Yoshino. Ngày kia là thời hạn của em rồi.
Biết rất rõ nội tình của nghề báo, Asakawa không dám hối thêm nữa. Gã chỉ còn cách im lặng chờ đợi câu trả lời của Yoshino.
- ... Cậu đã nói thế thì đành vậy. Được rồi, tớ sẽ cố thu xếp trong tối nay, nhưng không hứa chắc đâu đấy.
- Em mắc nợ anh lần này.
Asakawa cúi đầu rồi chuẩn bị gác máy.
- Này, chờ đã. Tớ vẫn chưa được nghe điểm mấu chốt.
- Điểm gì?
- Rốt cuộc, Yamamura Sadako có liên quan gì tới đoạn băng mà cậu xem?
Asakawa ngừng một lát.
- Em có nói anh cũng không tin.
- Thì cậu cứ nói đi.
- Đoạn băng đó không phải được ghi bằng máy quay video.
Asakawa dừng lại trong một khoảng thời gian đủ dài để chờ cho ý nghĩ của một câu nói đi vào đầu Yoshino.
-
Đoạn phim là một chuỗi lẫn lộn những hình ảnh được ghi bằng mắt của
Yamamura Sadako và những hình ảnh tưởng tượng trong tâm trí cô ta, chúng
kết hợp với nhau một cách lộn xộn và phi tuyến tính.
- Hả? - Từ ngữ bỗng chốc biến mất khỏi miệng Yoshino.
- Không thể tin được phải không?
- Một kiểu... chụp ảnh bằng ý nghĩ?
- Khái niệm chụp ảnh bằng ý nghĩ chưa chính xác trong trường hợp này. Có lẽ cần phải gọi là phóng hình bằng ý nghĩ mới đúng, vì hình ảnh được đưa vào bóng hình bằng năng lượng của ý nghĩ.
Chữ phóng hình làm Yoshino liên tưởng tới phóng tinh
nên anh ta phá lên cười. Asakawa không giận dỗi, gã tự lý giải về phản
ứng tâm lý ấy và lặng lẽ đứng nghe tiếng cười vô duyên của Yoshino.
9:40
tối. Yoshino xuống khỏi tuyến tàu điện ngầm Marunouchi ở Yotsuya
Sanchome. Trong lúc bước lên những bậc cấp dẫn từ sân ga lên mặt đất,
một cơn gió mạnh suýt nữa làm bay chiếc mũ trên đầu Yoshino, anh ta lấy
hai tay giữ mũ và nhìn ra xung quanh. Không phải tìm lâu, Yoshino ngay
lập tức nhận ra trạm cảnh sát cứu hoả mà anh ta đã ghi nhớ để làm mốc ở
góc đường. Địa điểm cần đến nằm cách đó chưa đầy một phút đi bộ.
Bên
cạnh tấm biển đề chữ "Đoàn kịch Hisho" là cầu thang dẫn xuống tầng hầm.
Yoshino nghe thấy những tiếng độc thoại hoà cùng với lời ca của đám
trai gái trẻ tuổi vọng lên từ bên dưới. Có lẽ bọn họ định tập cho tới
trước chuyến tàu cuối vì buổi công diễn đang đến gần. Yoshino biết rất
rõ điều này dù không phải phóng viên ban văn nghệ. Một người thường
xuyên phải theo đuổi những vụ án hình sự như Yoshino có gì đó không thật
thoải mái khi phải tới sàn tập của một đoàn kịch hạng trung như thế
này.
Chiếc cầu thang nối xuống tầng hầm
được làm bằng sắt. Mỗi bước chân của Yoshino lại phát ra một tiếng kêu
cồm cộp. Nếu như các thành viên sáng lập của đoàn kịch này không còn nhớ
gì về Yamamura Sadako nữa thì có nghĩa đầu mối cuối cùng sẽ tuột mất và
cuộc đời của một nhà siêu năng lực vô tiền khoáng hậu sẽ chìm vào bóng
tối. Đoàn kịch Hisho được thành lập năm 1957, Yamamura Sadako gia nhập
năm 1956. Những thành viên sáng lập còn lại hiện tại không quá bốn
người, trong đó có Uchimura, nhà viết kịch kiêm đạo diễn và là đại diện
của đoàn.
Yoshino đưa danh thiếp cho một diễn viên học nghề trạc hai mươi tuổi đang đứng ở lối vào phòng tập và nhờ anh ta gọi Uchimura.
- Thưa thầy, có phóng viên của báo M. muốn gặp thầy.
Bằng
chất giọng âm vang như của một anh kép, cậu diễn viên học nghề gọi đạo
diễn Uchimura, người đang ngồi sát mép tường theo dõi các cử động của
diễn viên. Uchimura giật mình quay lại, khi biết có nhà báo đến tìm ông
ta ra mặt niềm nở và tiến lại gần Yoshino. Đoàn kịch nào cũng vậy, luôn
luôn tiếp đãi báo giới một cách tử tế. Vì chỉ cần một bài viết nhỏ được
đăng trên mục văn nghệ là đủ khiến doanh số bán vé tăng mạnh. Chắc tay
phóng viên này tới để đưa tin về quang cảnh tập luyện cho vở diễn một
tuần nữa đây mà, Uchimura nghĩ. Ông ta tỏ ra dễ mến là bởi muốn tận dụng
cơ hội này, khi đoàn kịch của Uchimura chưa bao giờ có được một diện
tích kha khá trên báo M. Nhưng ngay khi biết lý do Yoshino tới đây,
Uchimura lập tức mất hứng và tỏ vẻ đang rất bận. Thế rồi, ông ta đưa mắt
nhìn khắp phòng tập và dừng lại chỗ một nam diễn viên nhỏ thó đã hơn
năm mươi tuổi đang ngồi trên ghế. "Shin, lại đây cưng!", Uchimura gọi
người đàn ông tới bằng thứ giọng có âm vực hơi cao. Cái gọi trìu mến
dành cho một người đàn ông đã quá năm mươi, mà không, là chính cái giọng
đàn bà và đôi cẳng chân dài ngoẵng ẻo lả và thiếu cân đối của Uchimura
khiến một tay cơ bắp như Yoshino thấy gai người. Bọn họ thuộc một loài
khác với mình, anh ta nghĩ.
- Từ giờ đến
cảnh hai không có vai nào của cưng nên cưng ra tiếp hộ mình anh bạn này
nhé. Anh ta muốn biết về Yamamura Sadako. Cưng vẫn nhớ cái con bé ghê
răng ấy đúng không?
Yoshino đã từng nghe
thấy giọng của người đàn ông tên Shin này trong những bộ phim nước ngoài
được lồng tiếng trên ti vi. Arima Shin nổi tiếng trong những vai lồng
tiếng hơn là trên sân khấu. Ông ta cũng là một thành viên đã sáng lập ra
đoàn kịch.
- Yamamura Sadako?
Arima đưa tay lên cái trán đã hói gần một nửa và lần lại phần ký ức của hai lăm năm về trước.
Giọng
Arima hơi có vẻ thất thanh. Xem cái cách nói ấy, Yoshino đoán chắc đó
là một phụ nữ có ấn tượng khá sâu sắc đối với ông ta.
- Cưng nhớ ra rồi hả? Thế thì cưng dẫn anh bạn này lên phòng mình trên tầng hai nhé, mình phải tiếp tục tập đây.
Uchimura
khẽ cúi chào rồi rảo bước về phía tốp diễn viên. Trên quãng đường về
đến chỗ ngồi ban nãy, hẳn là ông ta đã lấy lại bộ mặt của một đạo diễn
quyền uy.
Mở cánh cửa có dòng chữ "Phòng
giám đốc", Arima chỉ bộ sofa bọc da mời Yoshino ngồi. Có phòng giám đốc
nghĩa là có giám đốc, mà có giám đốc thì đoàn kịch phải là một công ty.
Yoshino đồ rằng ông đạo diễn vừa rồi chính là giám đốc.
- Anh vất vả quá, trời thì đang mưa bão thế này.
Mồ
hôi ánh lên trên khuôn mặt đỏ bừng vì tập luyện của Arima, sâu trong
đôi mắt ấy, Yoshino bắt gặp một nụ cười khá dễ mến. Trong khi ông đạo
diễn ban nãy thuộc kiểu thích dò xét bụng dạ đối phương thì Arima lại có
vẻ như sẽ trả lời mọi câu hỏi mà không hề giấu diếm. Công việc lấy tin
nhẹ nhàng hay cực nhọc tùy thuộc vào tính cách của người tiếp chuyện.
- Xin lỗi vì phiền ông trong lúc bận rộn thế này.
Yoshino bắt đầu một động tác quen thuộc là rút ra cuốn sổ và cầm cây bút trên tay trong khi ngồi xuống.
- Tôi không nghĩ là còn được nghe nhắc đến cái tên Yamamura Sadako vào lúc này nữa. Chuyện cách đây đã khá lâu rồi còn gì.
Arima
đang hồi tưởng lại thời thanh xuân của mình. Ông nuối tiếc cái sức trẻ
vào cái thời mà ông chạy khỏi một gánh hát thương mại để cùng đám bạn
lập ra một đoàn kịch mới.
- Ban nãy, ông có nhắc tới tên cô gái ấy với một ấn tượng khá đậm, tại sao vậy?
-
Để tôi nhớ lại xem, cô gái đó tham gia đoàn kịch khi nào... Có lẽ là
sau khi đoàn kịch ra đời được mấy năm. Hồi ấy đoàn kịch đang làm ăn phát
đạt nên số người xin vào năm nào cũng tăng lên. Mà thôi đấy là chuyện
khác, còn Yamamura Sadako ấy à, cô ta kỳ lạ lắm.
- Kỳ lạ nghĩa là sao?
- Nói thế nào nhỉ. - Arima chống tay lên cằm nghĩ ngợi. Nhắc ra mới nhớ, tại sao mình lại có ấn tượng với cô gái đó?
- Cô ta có đặc điểm nào nổi bật không?
- Không, bề ngoài trông rất bình thường, tuy có hơi cao. Cô ta thuần tính và... luôn tách mình ra khỏi tập thể.
- Tách mình?
-
Phải, anh cũng biết là các diễn viên học nghề thường chơi thân với
nhau, nhưng riêng cô ta thì chẳng bao giờ có ý định nhập hội với họ.
Ở cộng đồng nào cũng có những kiểu người như vậy nên khó mà coi rằng đấy là điểm làm Yamamura Sadako khác người.
- Nếu nói gọn trong một câu thì ấn tượng của ông về cô ta như thế nào?
- Nói gọn trong một câu ấy à? Xem nào, cô ta có cái gì đó... hơi đáng sợ.
Arima không ngần ngại khi dùng hai chữ đáng sợ. Mà hình như Uchimura cũng gọi cô ta là con bé ghê răng ấy.
Yoshino không khỏi thông cảm với một cô gái mới mười tám tuổi mà lại bị
đánh giá là ghê răng. Yoshino chợt liên tưởng tới một người con gái có
tư dung xấu xí.
- Theo ông thì tại sao cô ta lại có cái vẻ đáng sợ ấy?
Suy
nghĩ một chút sẽ thấy rất lạ. Tại sao hình ảnh về một diễn viên thực
tập chỉ tham gia đoàn kịch vỏn vẹn có một năm trời và cách đây những hai
mươi lăm năm về trước lại gây cho Arima một ấn tượng rõ nét đến vậy?
Chắc chắn phải có điều gì đó khiến Arima không thể quên. Đó là một câu
chuyện đã làm cái tên Yamamura Sadako ăn sâu vào ký ức của ông.
- À, tôi nhớ ra rồi. Chuyện xảy ra chính tại căn phòng này.
Arima
vừa nhìn khắp lượt căn phòng. Ngay khi nhớ ra sự kiện ấy, cả căn phòng,
thậm chí cả vị trí của những đồ nội thất ở đây khi nó còn được dùng làm
văn phòng đoàn kịch, lại hiện về sống động trong ông.
-
Anh biết đấy, nơi tập luyện của chúng tôi vẫn ở đây suốt từ hồi đoàn
kịch được thành lập cho đến giờ, tuy nhiên lúc bấy giờ nó chật chội hơn
nhiều. Hồi đó, căn phòng mà chúng ta đang ngồi đây vốn được dùng làm văn
phòng của đoàn kịch. Ở đằng kia có một cái tủ đựng đồ cho nhân viên,
còn chỗ này là một tấm vách ngăn bằng kính mờ..., và còn có một chiếc ti
vi được đặt ở đúng vị trí của chiếc ti vi bây giờ.
Arima vừa nói vừa chỉ tay về phía đó.
- Ti vi? - Yoshino thoáng nheo mắt rồi đổi lại tư thế cầm bút.
- Phải rồi, một chiếc đen trắng đời cũ.
- Thế rồi sau đó? - Yoshino giục.
-
Hôm ấy, khi buổi tập kết thúc và các thành viên khác đã ra về cả thì
tôi trở vào căn phòng này định bụng đọc lại lời thoại của mình một lượt
nữa vì còn chưa ưng ý. Lúc tôi đi đến đấy... - Arima chỉ về phía cửa -
và ngó vào trong phòng thì thấy màn hình ti vi đang lấp loáng sau tấm
kính mờ. Tôi cứ ngỡ là có ai đó đang xem ti vi. Anh đừng cho tôi là nhìn
nhầm. Tôi không được trực tiếp thấy những gì đang diễn ra trên màn hình
vì vướng bức vách ngăn bằng kính nhưng rõ ràng là có những hình đen
trắng lòe nhòe đang nhảy nhót. Không có âm thanh nào hết... Căn phòng
không tỏ mặt người, tôi vòng qua tấm kính để xem ai đang ngồi trước máy.
Hoá ra là Yamamura Sadako. Nhưng khi tôi vòng qua tấm kính và đứng bên
cạnh cô ta thì màn hình đã tắt. Tất nhiên, tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng cô
ta đã nhanh tay bấm nút. Ngay lúc đấy, tôi không hề nghi ngờ gì cả. Thế
nhưng...
Arima ngập ngừng khi định nói ra điều sau đó.
- Ông cứ tiếp đi.
-
Tôi vừa bảo với Yamamura Sadako rằng nếu cô ta không về sớm thì sẽ
không còn tàu nữa đâu vừa bật công-tắc chiếc đèn bàn, nhưng mà nó không
sáng. Xem xét kỹ thì hoá ra chưa cắm phích. Tôi quỳ xuống định cắm nó
vào ổ điện. Đến lúc ấy tôi mới để ý thấy phích cắm của chiếc ti vi cũng
đã không còn trong ổ điện...
Arima vẫn
nhớ như in cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng khi nhìn thấy đầu cắm của
chiếc dây điện dẫn từ ti vi đang nằm lăn lóc trên nền nhà.
- Nghĩa là chiếc ti vi vẫn bật trong khi nguồn bị tắt? - Yoshino xác nhận lại.
-
Đúng thế. Tôi lạnh hết cả người. Bất giác tôi ngẩng lên nhìn Yamamura
Sadako. Tôi tự hỏi không biết con bé đang làm gì với chiếc ti vi không
có điện? Cô ta không nhìn lại tôi, chỉ dán mắt vào trước màn hình ti vi,
nhưng tôi thấy có một nụ cười rất khó nhận biết nở ra trên khóe miệng
ấy.
Hẳn là ấn tượng phải sâu đậm lắm thì Arima mới nhớ tới từng chi tiết như vậy.
- Thế rồi ông có kể với ai về chuyện này không?
- Tất nhiên rồi. Tôi kể cho Uchimura, cái ông đạo diễn mà anh vừa gặp ban nãy, và cả Shigemori nữa...
- Shigemori là ai?
- Là người sáng lập thực sự của đoàn kịch này. Uchimura là đại diện thứ hai sau ông ấy.
- Tôi hiểu. Thế sau khi nghe câu chuyện của ông, Shigemori đã phản ứng như thế nào?
-
Lúc đó Shigemori đang đánh mạt chược nhưng ông ấy tỏ ra rất hào hứng.
Bởi ông ấy vốn là một tay hám gái... Hình như ông ấy đã nhắm nhe từ
trước rồi. Ông ấy bảo sẽ có lúc ông ấy chiếm đoạt Yamamura Sadako. Thế
rồi đêm đó, một phần cũng tại hơi men, Shigemori khoe rằng sẽ đột kích
vào căn hộ của Sadako, rồi nói năng lung tung làm chúng tôi đến khổ.
Chúng tôi không thích hùa theo những lời bỡn cợt của một người say. Thế
rồi chúng tôi bỏ ông ấy lại một mình và tất cả ra về. Rốt cuộc mọi việc
kết thúc ở đó và chúng tôi không hề biết Shigemori có tới chỗ Yamamura
Sadako thật hay không? Bởi vì, ngày hôm sau tuy Shigemori có mặt tại
phòng tập nhưng ông ấy câm lặng như một người hoàn toàn khác, mặt bủng
beo và ngồi bất động trên ghế, ông ta chết như đang ngủ.
Yoshino giật mình ngẩng mặt lên.
- Thế nguyên nhân cái chết là gì?
-
Đứng tim, bây giờ người ta gọi đó là suy tim cấp. Tôi nghĩ rằng ông ấy
chết vì đã làm việc quá sức để chuẩn bị cho buổi công diễn trong giai
đoạn nước rút.
- Rốt cuộc, không một ai biết đã có chuyện gì xảy ra giữa Yamamura Sadako và Shigemori?
Arima
gật đầu để khẳng định cho câu hỏi của Yoshino. Vậy là đã rõ, với một
nguyên nhân như thế, Yoshino có thể hiểu được tại sao ấn tượng về
Yamamura Sadako lại hằn sâu đến vậy trong ký ức Arima.
- Sau sự việc đó, cô ta thế nào?
- Cô ta bỏ đoàn kịch. Tôi nghĩ là cô ta đã làm việc ở chỗ chúng tôi trong khoảng một hay hai năm gì đó.
- Cô ta làm gì sau khi bỏ đoàn kịch?
- Chà, cái đó thì tôi không biết.
- Bình thường thì người ta sẽ làm gì sau khi bỏ đoàn kịch?
- Người nào còn ham nghề thì lại vào một đoàn kịch khác.
- Liệu Yamamura Sadako thì thế nào nhỉ?
-
Cô ta khá thông minh mà diễn xuất cũng không tồi. Tuy nhiên cô ta lại
hơi khiếm khuyết về mặt tính cách. Anh biết đấy, trong cái giới này
người ta phải sống dựa vào những mối quan hệ. Với tính cách ấy của cô ta
thì e rằng không hợp.
- Nghĩa là rất có thể cô ấy đã đoạn tuyệt với nghề?
- Cũng khó nói lắm.
- Ông có biết người nào nắm được tin tức của cô ta thời gian sau đó không?
- Để tôi xem, những diễn viên học nghề đồng lứa với cô ta có thể biết.
- Ông có biết tên và địa chỉ của họ không?
- Xin anh chờ một lát.
Arima
đứng dậy và đi về phía giá sách. Sau đó ông lấy ra một tập hồ sơ trong
đám tài liệu ken dày trên giá. Trong đó có cất giữ những tờ khai lý lịch
phải nộp vào kỳ sát hạch.
- Có tám người. Năm 1956 có tất cả tám diễn viên học nghề xin vào đoàn kịch, bao gồm cả Sadako.
Arima ve vẩy tập lý lịch trên tay.
- Tôi xin phép xem qua một chút được không?
- Anh cứ tự nhiên.
Trang
lý lịch có dán hai ảnh. Một ảnh chân dung và một ảnh toàn thân. Yoshino
cố nén cơn tò mò rút tờ lý lịch của Yamamura Sadako ra. Thế rồi bức ảnh
đó như hút lấy hồn anh ta.
- Lúc nãy ông có nói rằng Yamamura Sadako là một cô gái đáng sợ?
Yoshino
bối rối. Vì khuôn mặt Yamamura Sadako mà Yoshino hình dung ra trong câu
chuyện của Arima khác xa so với khuôn mặt trong bức ảnh mà anh ta đang
thấy.
- Đáng sợ? Tại sao chứ? Tôi chưa từng thấy khuôn mặt nào đẹp như thế này.
Bất
giác Yoshino tự hỏi tại sao mình không dùng cách nói người phụ nữ đẹp
mà lại nói khuôn mặt đẹp? Quả là một khuôn mặt gọn gàng đến hoàn hảo,
nhưng lại thiếu vắng vẻ tròn trịa của một người con gái. Tuy vậy, trông
cô ta thực sự nữ tính trong bức ảnh toàn thân vì đường bờ eo và đôi cổ
chân thon thả. Mặc dù đẹp đến thế, nhưng với sự bào mòn của cái dòng
chảy thời gian trải dài hai mươi lăm năm ấy, ấn tượng còn sót lại chỉ là
một con bé ghê răng và đáng sợ. Bình thường, hẳn người ta
sẽ nói: đó là một cô gái xinh đẹp tuyệt vời. Nhưng sự thật về một con
người đáng sợ đã tác động mạnh vào tâm trí Yoshino, khiến anh ta chẳng
còn dám để ý tới vẻ đẹp nổi bật của Sadako nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét