Các pháp quan thì “sáng tác” từ mới đọc rất... ung thủ. Xe công, nhà
công thì “ông ngâu bà ngâu” với hiệu quả, “đồng bọn” với lãng phí. Còn
xi măng kẹo lạcv- đúng như những hậu duệ Trạng Trình đã dự đoán: Không
đáng quan ngại.
Hãy cùng tin khó tin nhìn một cách lạc quan đằng sau những chữ “thì”,
thưa các bạn!
1. Khi các pháp quan trổ tài văn chương
Trên báo Pháp luật TP, một lãnh đạo
Chi cục THA Dĩ An cho rằng: Theo cách hiểu thông thường, từ “quản thủ”
có thể được hiểu là tạm giữ giấy tờ đất để người phải THA thực hiện một
nghĩa vụ nào đó.
Một vị lãnh đạo khác giải thích: “Quản
thủ” là từ Hán-Việt mà trước đây khá lâu có thấy trong một số bản án.
Điều đáng nói là trong Pháp lệnh cũ và Luật hiện hành đều không quy định
cũng như không đề cập đến thuật ngữ này.
Bà Hồ Thị Đức, nạn nhân của hai chữ “quản thủ” (PLO)
Ra đây là sự sáng tạo, là tài sáng tác của các vị pháp quan.
Tôi còn nhớ là QH từng tranh cãi quyết
liệt quanh cụm từ “thừa phát lại” để cuối cùng vẫn dùng danh xưng nửa
ta, nửa tàu, nửa cổ, nửa kim đó nữa cơ.
Lời khuyên cho bạn: Luôn có bên mình
một cuốn từ điển. Các vị pháp quan có quyền “tưởng” chứ chúng ta thì
không thể giải thích với họ là “tưởng thế này, tưởng thế nọ” được đâu.
2. Đồ “công”- “của chùa”
Tôi
nhớ hồi tháng 4, Bộ Tài chính chua chát thừa nhận con số 7.000 chiếc ôtô
“thừa” suốt từ mấy năm nay chưa xử lý được. Chưa xử lý được vì “vẫn
chưa nhận được bất kỳ báo cáo rà soát, đăng ký”. Và cần nói thêm: Chưa
nhận được nên vẫn ngồi chờ.
200.000 tỉ đã được dùng để mua sắm xe công
và có 7.000 chiếc đang... dư thừa (CAND)
Hãy nhìn lại các con số: 4 loại tài sản Nhà nước có giá trị lớn gồm:
đất, nhà, ôtô, tài sản khác có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên có tổng
nguyên giá là 1.031.313,82 tỷ đồng (chưa bao gồm tài sản tại các đơn vị
lực lượng vũ trang nhân dân).
Gắn
với con số khủng đó là thực trạng mà TS. Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục
Quản lý công sản nhìn nhận: dù vị trí có giá trị thương
mại cao nhưng việc sử dụng còn phân tán, lãng phí, hiệu suất thấp và
chưa được khai thác hiệu quả.
Cũng
kỳ lạ: Đồ “công”- luôn được xem là “của chùa”- với chuyện “hiệu quả” lúc
nào cũng như ông Ngâu bà Ngâu chẳng bao giờ có thể gặp nhau.
Nhưng
còn lạ hơn là chuyện cơ quan quản lý, kiên nhẫn vô bờ bến, ngồi thống kê
sự lãng phí từ năm này qua năm khác, từ thập kỷ này sang thập kỷ khác.
Trong khi chuyện “khoán công” mang đầy tính phong trào, hô rất to, nói
rất lớn, xong đâu lại vào đó.
3. Nuốt xi măng không qua đường... miệng
Chúng ta đúng là con cháu của Trạng Trình, những thần toán tử đoán cấm có sai bao giờ.
Ba hôm
trước, khi chuyện bêtông như “kẹo lạc không đường” được phát hiện ở hầm
cầu chui Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, những “gia cát dự” thảo dân đã “dự”
trước là: Do lỗi khách quan. Là không ảnh hưởng...
“Nhân
bảo như thần bảo”, hôm qua, Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã có
báo cáo kết quả kiểm định: Bê tông bong vỡ do “ván khuôn ghép không kín
khít” nên làm... chảy nước xi măng. Hai, hiện tượng này là “không đáng
quan ngại”.
Hai điểm này ẩn chứa điểm thứ 3: Chỉ là hồn nhiên chứ không có tiêu cực gì ở đây cả - chắc thế.
Chúng
ta đã có tiền lệ “đường hỏng do trời mưa”, có tiền lệ “mặt lún cho nắng
nóng” thì chuyện xi măng chảy nước có gì là không đáng tin?
Cụ ông 61 tuổi có thể dùng tay cậy bê tông hầm chui (TTO)
http://anninhthudo.vn/an-toan-giao-thong/vu-be-tong-cay-duoc-bang-tay-tai-ham-chui-cao-toc-ha-noihai-phong-khong-dang-lo-ngai/680421.antd
4. Trạm thu phí “bủa vây khắp nơi”
“Một
xe giường nằm 42 chỗ xuất phát từ Hà Nội đi Nghệ An 1 tháng mất 24,5
triệu tiền phí, 21 triệu đồng chi phí xuất bến, trong khi chỉ có 5 – 7
khách... Tôi muốn hỏi hai bộ GTVT và Tài chính xem có cách nào cứu được
doanh nghiệp vận tải không?”- Đây là câu hỏi của Chủ tịch Hiệp hội Vận
tải Hà Nội.
Khuyến mại thêm là những từ ngữ, đại loại: tình trạng “phí chồng thêm phí”, là thực tế trạm thu phí “bủa vây khắp nơi”.
Và đây
là một câu trả lời của một “vị sếp”: “Từ trước đến nay, dân ta được bao
cấp 100% hạ tầng, nên khi phải đóng tiền mới có phản ứng như vậy. Mức
đóng phí BOT của Việt Nam so với các nước trong khu vực cũng không cao”.
http://cafebiz.vn/aaaxe-khach-ha-noi-nghe-an-mat-gan-50-trieu-dong-tien-phi-thang-cac-bo-xem-co-cach-nao-cuu-dn-duoc-khong-20160523152320412.chn
5. Con số hôm nay: 6km - 25 người chết trong đau đớn
Sau vụ
TNGT khủng khiếp khiến 12 người chết cháy, báo chí phát hiện ra rằng
6km trên tuyến QL1 đi qua Hàm Thuận Nam từ lâu đã được coi là cung đường
tử thần.
Cảnh xe khách lấn toàn bộ đường ở Hàm Thuận Nam (Zing)
Nguyên do duy nhất: Đây là đoạn đường không có giải phân cách khiến các vụ tai nạn luôn ở thế đối đầu.
Sau
tai nạn, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ
nhanh chóng rà soát, tiến hành lắp dải phân cách cứng, hạn chế tai nạn
qua đoạn đường này.
Còn
tôi, nhớ đến một lời cay đắng trên Tuổi trẻ: “Đừng để tai nạn thương tâm
xảy ra rồi người có chức trách mới nhắc đến dải phân cách như một phần
nguyên nhân, còn người bị nạn nhắc đến chiếc búa để đập kính xe nhằm
thoát ra ngoài như một điều ước”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét